รู้เรื่อง! เคาะประมูล 4จี 20 นาทีจบ ปลดล็อค JAS ลุ้นวิ่ง 5 บ.

รู้เรื่อง! เคาะประมูล 4จี 20 นาทีจบ ปลดล็อค JAS ลุ้นวิ่ง 5 บ.


นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เปิดเผยว่า สำหรับงบประมาณในการจัดการประมูล คลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ กสทช.ได้ตัดลดงบประมาณที่ไม่จำเป็นลงจากที่ตั้งงบประมาณไว้เดิมที่ 18 ล้านบาท เหลือ 7.34 ล้านบาท จากที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ สำนักงานฯ จึงได้ตัดค่าใช้จ่ายระบบสำรองไฟฟ้า, การจัดเลี้ยง, ค่าใช้จ่ายเจ้าหน้าที่ที่ดูแลระบบประมูลที่ต้องเชิญมาจากต่างประเทศฯ เหลือเพียงค่าใช้จ่ายที่จำเป็นจริง อาทิ ค่าเตรียมสถานที่ ค่าจัดงาน ค่าลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์

ทั้งนี้ การประมูลครั้งนี้จะเคาะราคาเพียงครั้งเดียวเพื่อยืนยันราคา โดยจะได้ข้อสรุปภายในเวลา 10.00 น. จากนั้นจะเรียกประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) เพื่อรับรองผลการประชุมทันทีในเวลา 14.00 น.

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ กสทช.ได้เปิดให้สนใจเข้าร่วมประมูลคลื่น 900 MHz ปรากฏว่ามี บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) บริษัทในเครือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC รายเดียวร่วมประมูล

ขณะที่ เมื่อวันที่ 25 พ.ค.2559 ทีมผู้บริหารกสทช. ได้นำสื่อมวลชนเยี่ยมชมห้องและสถานที่ที่ใช้ในการเคาะราคาประมูลใบอนุญาตโทรศัพท์ 4G คลื่นความถี่ย่าน 900 เมกะเฮิรซต์(Mhz)ก่อนการประมูลในวันที่ 27 พ.ค.2559 โดยห้องสำหรับใช้ประมูลอยู่ที่ขั้น 3 ของอาคารอำนวยการ ภายในห้องประมูลได้แบ่งโซนเคาะราคาประมูล โซนรับประทานอาหารและโซนพักผ่อน

สำหรับการประมูลนั้น จะมีการเคาะราคาประมูลโดยได้เตรียมเครื่องคอมพิวเตอร์ติดตั้งโปรแกรมประมูลไว้ 2 เครื่องเพื่อสำรองกรณีขัดข้อง และคอมพิวเตอร์สำหรับวางแผนการประมูล ส่วนสิ่งของที่อนุญาตผู้เข้าประมูลนำเข้าในห้องได้จะเป็นของใช้ส่วนตัว ยารักษาโรคหรืออย่างอื่นตามความเหมาะสมแต่ไม่อนุญาตให้นำอุปกรณ์สื่อสารทุกชนิดเข้าห้องประมูล และระหว่างการประมูลได้จัดผู้ประสานงานไว้ 4 คนเพื่อติดต่อธุระเรื่องจำเป็นใดๆ ติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิดบริเวณพื้นที่ประมูลเพื่อดูแลสถานการณ์และความปลอดภัย และจัดพื้นที่ติดตามรายงานข่าวการประมูลสำหรับสื่อมวลชน โดยแสดงจอการเคาะราคาประมูลจากซอฟต์อิเล็กทรอนิกส์ ตลอดจนระบบสำรองไฟฟ้าและการรักษาความปลอดภัยไว้เรียบร้อยแล้ว

 

ขณะที่มีการคาดการกันว่า บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS จะได้รับผลดีจากกรณีดังกล่าว และคาดว่าราคาหุ้นจะสามารถขึ้นไปแตะระดับ 5.00 บาทได้ จากการที่บริษัทสามารถปลดความกังวลต่อเรื่องค่าส่วนต่างและค่าเสียโอกาส อย่างไรก็ตาม ยังต้องจับตาบทสรุปจาก กสทช.ในวันที่ 1 มิ.ย.นี้

โดยก่อนหน้านี้ (25 พ.ค.) ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม หรือ กทค. เตรียมพิจารณาผลสรุปการคิดค่าเสียหายและค่าเสียโอกาสกรณีบริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ ไม่ชำระค่าประมูลคลื่น 900 MHz วงเงิน 75,654 ล้านบาท หลังคณะทำงานพิจารณาความรับผิดของแจส มีบทสรุปไม่พบหลักฐานเอาผิด ทั้งลักษณะการสมยอมราคาหรือฮั้วประมูล เนื่องจากหลักฐานทั้งเอกสารและบุคคล ชี้ว่าแจส ได้เตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่อุตสาหกรรม

เบื้องต้นได้คำนวณการเรียกค่าเสียหายรวมค่าจัดประมูลใหม่ ไม่เกิน 130-150 ล้านบาท ซึ่งคำนวณค่าปรับรายวัน นับจากวันที่ 22 มี.ค.-27 พ.ค.59 โดย กสทช.อาจต้องยื่นฟ้องหรือเรียกแจส มาชำระเพิ่มเติม นอกเหนือจากการริบเงินค้ำประกัน 644 ล้านบาท

และไม่สามารถเรียกค่าเสียโอกาส จากการไม่ใช้คลื่น 900 MHz ได้ เนื่องจาก เอไอเอส ได้ใช้คลื่นตามมาตรการเยียวยาผู้บริการ หลังสัญญาสัมปทานสิ้นสุดรวมทั้งไม่มีค่าส่วนต่างต้องชดใช้ เพราะราคาประมูลใหม่เท่ากับที่แจสชนะประมูล

ด้านราคาหุ้น JAS ปิดวานนี้ที่ 4.62 บาท ลบ 0.06 บาท หรือ 1.28% มูลค่าซื้อขายที่ 710.11 ล้านบาท

Back to top button