น้ำมันดิบปิดบวกรับคาดการณ์สต็อกสหรัฐฯร่วง

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (6 ก.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า สต็อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ของสหรัฐจะปรับตัวลดลง นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากรายงานที่ระบุว่า ดัชนี PMI ภาคบริการของสหรัฐพุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งในเดือนมิ.ย.


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 83 เซนต์ หรือ 1.8% ปิด (6 ก.ค.) ที่ 47.43 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 84 เซนต์ หรือ 1.8% ปิดที่ 48.80 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้นขานรับการคาดการณ์ของเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์ ซึ่งระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐจะปรับตัวลดลง 2.6 ล้านบาร์เรล ขณะที่โพลล์สำรวจของนักวิเคราะห์รายอื่นๆก็บ่งชี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบจะปรับตัวลงเช่นกัน ทั้งนี้ สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ได้เลื่อนการรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์เป็นวันพฤหัสบดีนี้ จากปกติที่รายงานในวันพุธ เนื่องจากวันจันทร์ที่ 4 ก.ค.เป็นวันหยุดราชการ เนื่องในวันชาติสหรัฐ

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ โดยสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) ระบุว่า ดัชนีภาคบริการของ ISM อยู่ที่ระดับ 56.5 ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว เพิ่มขึ้นจากระดับ 52.9 ในเดือนพ.ค. โดยได้รับแรงหนุนจากการจ้างงาน และคำสั่งซื้อใหม่ที่พุ่งขึ้น ขณะที่บริษัทมาร์กิต อีโคโนมิคส์ ซึ่งเป็นบริษัทสำรวจข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) สำหรับภาคบริการของสหรัฐ เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 51.4 ในเดือนมิ.ย. จากระดับ 51.3 ในเดือนพ.ค.

Back to top button