KTC ปั้นทีมขายแกร่งรุกขยายฐานสมาชิกหวังเจาะกลุ่มคนเริ่มทำงาน-อาชีพอิสระ

เคทีซีประกาศหนึ่งในกลยุทธ์เขย่าตลาดบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคลครึ่งปีหลัง เร่งขยายฐานสมาชิกใหม่ผ่านสองช่องทางหลัก เอาท์ซอร์ส เซลส์ และสาขาธนาคารกรุงไทย ยกทีมลงพื้นที่ภูมิภาคเจาะกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ที่เพิ่งทำงาน และกลุ่มอาชีพอิสระมากขึ้น ด้วยคอนเซ็ปท์ "My First Card" พร้อมผลิตบุคลากรฝีมือคุณภาพด้านการขายและแนะนำผลิตภัณฑ์ทางการเงินเพิ่มเป็น 6,000 คน ตั้งเป้าสิ้นปีเพิ่มสมาชิกบัตรเครดิตใหม่ 280,000 ราย และสินเชื่อบุคคล 100,000 ราย


เคทีซีประกาศหนึ่งในกลยุทธ์เขย่าตลาดบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคลครึ่งปีหลัง เร่งขยายฐานสมาชิกใหม่ผ่านสองช่องทางหลัก เอาท์ซอร์ส เซลส์ และสาขาธนาคารกรุงไทย ยกทีมลงพื้นที่ภูมิภาคเจาะกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ที่เพิ่งทำงาน และกลุ่มอาชีพอิสระมากขึ้น ด้วยคอนเซ็ปท์ “My First Card” พร้อมผลิตบุคลากรฝีมือคุณภาพด้านการขายและแนะนำผลิตภัณฑ์ทางการเงินเพิ่มเป็น 6,000 คน ตั้งเป้าสิ้นปีเพิ่มสมาชิกบัตรเครดิตใหม่ 280,000 ราย และสินเชื่อบุคคล 100,000 ราย

นางณัฐชนัญ เก่งลือชา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร – ช่องทางการจัดจำหน่าย บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ “เคทีซี” เปิดเผยว่า แนวทางการขยายฐานสมาชิกใหม่ของเคทีซีในปีนี้จะมุ่งเน้นการขยายฐานไปยังพื้นที่ภูมิภาคให้มากยิ่งขึ้น ถึงแม้ว่าผู้ประกอบการหลายรายต่างก็รุกขยายฐานลูกค้าในต่างจังหวัดเช่นกัน แต่เรายังมองเห็นโอกาสในการขยายตลาดอีกมาก โดยเฉพาะหัวเมืองหลักๆ รวมถึงพื้นที่เศรษฐกิจที่มีการเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน ปัจจุบันสมาชิกเคทีซีมีสัดส่วนในต่างจังหวัด 60% และกรุงเทพฯ 40% โดยจะมุ่งเน้นไปยังกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่เพิ่งทำงาน หรือทำบัตรเครดิตใบแรก เพื่อสร้างทัศนคติ ที่ดีด้วยผลิตภัณฑ์ทางการเงินคุณภาพอันจะนำไปสู่การผูกความสัมพันธ์กับบริษัทฯ ในระยะยาว

สำหรับแนวทางการขยายฐานสมาชิกใหม่นับจากนี้ เคทีซีจะมุ่งเน้นไปที่สองช่องทางหลัก คือ เอาท์ซอร์ส เซลส์ (Outsources Sales) และสาขาของธนาคารกรุงไทย เนื่องจากทั้งสองช่องทางมีผู้แนะนำผลิตภัณฑ์ทางการเงิน (อิสระ) หรือตัวแทนขาย (อิสระ) และเครือข่ายสาขากระจายอยู่ทั่วประเทศ รวมทั้งศูนย์บริการลูกค้า “เคทีซี ทัช” ซึ่งปัจจุบันมี 23 สาขา ในกรุงเทพฯ 22 แห่ง และเชียงใหม่ 1 แห่ง ส่วนช่องทางออนไลน์ยังคงให้ความสำคัญ เนื่องจากลูกค้าที่สมัครผ่านช่องทางออนไลน์จะเป็นผู้ที่มีการใช้จ่ายที่ดี รวมถึงช่องทางสาขาธนาคารออมสินนับเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการเข้าถึงผู้บริโภคที่มีประสิทธิภาพ

ในช่วงครึ่งปีหลัง เคทีซีได้ปรับกลยุทธ์ในการขยายฐานสมาชิกเพิ่มเติมอีกประมาณ 380,000 ราย แบ่งเป็นบัตรเครดิต 280,000 ราย และสินเชื่อบุคคล 100,000 ราย ด้วยการขยายฐานแบบกรุ๊ปเซลล์ (Group Sales)ในกลุ่มพนักงานออฟฟิศที่ทำงานอยู่ในบริษัทชั้นนำของแต่ละธุรกิจ เช่น กลุ่มสื่อสาร การเงิน การธนาคาร อสังหาริมทรัพย์ ท่องเที่ยวและการโรงแรม และกลุ่มอาชีพอิสระ รวมถึงการสรรหาพันธมิตรธุรกิจใหม่ๆ เพื่อร่วมมือกันขยายธุรกิจและฐานสมาชิกใหม่ของกันและกัน โดยจะมีการนำเสนอสินเชื่อพร้อมใช้ “เคทีซี พราว”(KTC Proud) ให้กับลูกค้าของกลุ่มพันธมิตร เพื่อให้ลูกค้านำบัตรกลับมาใช้ซื้อสินค้าและผลิตภัณฑ์ของพันธมิตร ด้วยการผ่อนชำระสินค้าในอัตราดอกเบี้ยพิเศษ และขยายระยะเวลาการผ่อนชำระให้ยาวขึ้น

นอกจากนี้ เคทีซียังจะให้ความสำคัญกับคุณภาพของลูกค้ารายใหม่ที่เข้ามา เช่น การกระตุ้นให้สมาชิกเปิดบัตรเครดิต และนำบัตรไปใช้ครั้งแรกเพื่อรับสิทธิประโยชน์ให้เร็วที่สุดหลังจากที่ได้รับบัตร เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีในการใช้ผลิตภัณฑ์ของเคทีซีและเกิดการใช้จ่ายอย่างต่อเนื่องในอนาคต โดยผู้แนะนำผลิตภัณฑ์ทางการเงิน (อิสระ) จะแจ้งถึงสิทธิประโยชน์ หรือโปรโมชั่นต่างๆ ของเคทีซี ในช่วงเวลานั้นๆ ให้สมาชิกทราบในระหว่างขั้นตอนการสมัครทุกครั้ง เพื่อเป็นการรักษาสิทธิ์ที่พึงมีของสมาชิก

การขยายฐานสมาชิกใหม่ของเคทีซีใน 5 เดือนที่ผ่านมา ดูได้จากจำนวนใบสมัครที่เข้ามามีอัตราเติบโตสูงขึ้นประมาณ 10% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปี 2557 ขณะที่ฐานสมาชิกใหม่สูงขึ้นเล็กน้อย โดยตั้งแต่เดือนมกราคม – พฤษภาคม 2558 เคทีซีได้อนุมัติสมาชิกรายใหม่ในทุกผลิตภัณฑ์แล้วประมาณ 170,000 ราย แบ่งเป็นบัตรเครดิตจำนวน 120,000 ราย และสินเชื่อบุคคลอีก 50,000 ราย แม้ว่าการขยายฐานสมาชิกใหม่ในปีนี้จะมีความท้าทายค่อนข้างสูง เนื่องจากสถานการณ์หนี้ภาคครัวเรือนปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดหลายปีที่ผ่านมา ทำให้ภาระหนี้โดยรวมของลูกค้าบางรายสูงขึ้นจนทำให้เคทีซีไม่สามารถอนุมัติได้ ทั้งที่เคทีซีไม่ได้มีการปรับหลักเกณฑ์การพิจารณาอนุมัติแต่อย่างใด

นางสาวสุรางค์ มงคลอารีย์พงษ์ ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร – ช่องทางการจัดจำหน่าย “เคทีซี” หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “เคทีซีใช้กลยุทธ์การขยายฐานลูกค้าผ่านช่องทางเอาท์ซอร์ส เซลส์ มาอย่างต่อเนื่องถึง 11 ปี และถือเป็นช่องทางที่มีความแข็งแรงมาก ด้วยผู้แนะนำผลิตภัณฑ์ทางการเงิน (อิสระ) คุณภาพที่มีประสบการณ์และพร้อมให้คำปรึกษาด้านธุรกิจบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคลกว่า4,000 คน ซึ่งกระจายอยู่ทั่วประเทศไทย

สำหรับกลยุทธ์ในปีนี้ เคทีซีจะขยายผู้แนะนำผลิตภัณฑ์ทางการเงิน (อิสระ) เพิ่มเป็น 6,000 คน โดยจะเน้นการพัฒนาบุคลากรให้มีคุณภาพ โดยจัดสรรงบประมาณในการจัดอบรมสัมมนา เสริมทักษะและความรู้ต่างๆ รวมถึงเทคนิคการแนะนำกลุ่มเป้าหมายหลักเพื่อให้เกิดการทำงานที่มีประสิทธิภาพและได้มาตรฐาน รวมทั้งจะมุ่งขยายลูกค้าไปยังกลุ่มอาชีพอิสระมากขึ้น ซึ่งเป็นตลาดใหญ่และมีกลุ่มเป้าหมายมากกว่า 1 ล้านคน รวมทั้งกลุ่มลูกค้าที่เพิ่งเริ่มต้นการทำงานในทุกสาขาอาชีพในหน่วยงานของรัฐและเอกชน โดยจะมุ่งนำเสนอผลิตภัณฑ์เคทีซีให้เป็นผลิตภัณฑ์แรกในชีวิตการทำงาน ด้วยแนวคิด “My First Card” เพื่อสร้างความประทับใจและเกิดความผูกพันกับเคทีซีในระยะเริ่มต้นและระยะยาว

นอกจากนี้ เคทีซียังคงมุ่งเน้นการขยายฐานสมาชิกใหม่ผ่านช่องทางสาขาของธนาคารกรุงไทยที่มีอยู่ทั่วประเทศกว่า 1,200 สาขา ด้วยจำนวนพนักงานกว่า 12,000 คน ให้มีความรู้ความเข้าใจในผลิตภัณฑ์ และมีทักษะในการเชิญชวน โดยกลยุทธ์หลัก คือ จะมุ่งเน้นการนำเสนอผลิตภัณฑ์ของเคทีซีให้กับลูกค้าของธนาคารทั้งที่เป็นลูกค้าเดิมของธนาคาร ลูกค้าใหม่ที่เข้ามาใช้บริการที่สาขา รวมถึงลูกค้าที่ธนาคารทำการตลาดเชิงรุกภายนอกสาขา ซึ่งยังไม่มีผลิตภัณฑ์ของเคทีซี เพื่อให้ลูกค้าได้รับผลิตภัณฑ์ และการบริการทางการเงินที่ครบวงจรอีกด้วย

 

 

Back to top button