LHBANK ตั้งเป้าสินเชื่อรวมปีนี้โต 10-15%เล็งเพิ่มทุนหลักพันล้าน รองรับสินเชื่อขยายตัว

LHBANK ตั้งเป้าสินเชื่อรวมปีนี้โต 10-15% เล็งเพิ่มทุนรับสินเชื่อขยายตัว


นางศศิธร พงศธร (ฉัตรศิริวิชัยกุล) กรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮาส์ (LH Bank) ในกลุ่มบมจ.แอล เอช ไฟแนนซ์เชียล กรุ๊ป (LHBANK) กล่าวว่า ธนาคารตั้งเป้าสินเชื่อรวมปี 59 เติบโต 10-15% โดยเน้นการขยายตัวของสินเชื่อผู้ประกอบการขนาดใหญ่ที่ธนาคารตั้งเป้าเติบโตสูงถึง 16-20% จากแนวโน้มการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐที่คาดว่าจะเห็นความชัดเจนมากขึ้นในปีนี้ ขณะที่ปัจจุบันธนาคารมีสัดส่วนพอร์ตสินเชื่อเพื่อผู้ประกอบการขนาดใหญ่มากที่สุดอยู่ที่ 62% สัดส่วนพอร์ตสินเชื่อเอสเอ็มอี 17% และสัดส่วนสินเชื่อรายย่อย 21%

นอกจากนี้ธนาคารมีแผนขยายสาขาเพิ่มอีก 8 สาขาในปีนี้ ซึ่งจะทำให้สิ้นปี 59 ธนาคารมีสาขารวมทั้งสิ้น 134 สาขา จากสิ้นปีก่อนมี 126 สาขา อีกทั้งธนาคารตั้งเป้าควบคุมหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ในปี 59 ไม่เกิน 2% จากสิ้นปีก่อนอยู่ที่ 1.89%

สำหรับการเดินหน้าหาพันธมิตรของธนาคารนั้นยังเป็นภารกิจหลักที่จะช่วยผลักดันการเติบโตของธนาคารในอนาคต แต่ที่ผ่านมาธนาคารยังไม่มีข้อสรุปออกมาอย่างชัดเจน แต่อย่างไรก็ตามธนาคารก็พยายามทำให้ผลการดำเนินงานเติบโตทั้งในส่วนของกำไร,สินเชื่อ รวมถึงมีการควบคุมหนี้ให้มีประสิทธิภาพ ประกอบกับการพัฒนาระบบเทรดไฟแนนซ์ของธนาคาร ซึ่งเป็นจุดเด่นที่พันธมิตรต่างชาติจะให้ความสนใจ

“การหาพันธมิตรก็ยังเดินหน้าอยู่ แต่ก็เป็นปัจจัยที่ control ไม่ได้ เราก็พยายามแต่งตัวของบริษัทให้ดีก่อน ซึ่งทำให้เขาสนไจ แต่ตอนนี้ก็ยังบอกไม่ได้ว่าจะได้ข้อสรุปเมื่อไหร่ ซึ่งเราก็มองพันธมิตรที่เข้ามานั้นต้องเข้ามาแบบ win-win ทั้งธนาคาร ผู้ถือหุ้น และพันธมิตรต้องได้สิ่งดีๆร่วมกัน”นางศศิธร กล่าว

ทั้งนี้ธนาคารมีแผนการเพิ่มทุนระดับหลักพันล้านบาทในปีนี้ เพื่อรองรับการขยายตัวของสินเชื่อในอนาคต ซึ่งทางธนาคารตั้งเป้าการเติบโตของสินเชื่อภายใน 3 ปี (ปี 59-61) ในระดับ 10-15% ต่อปี ซึ่งการที่สินเชื่อจะเติบโตในระดับดังกล่าวได้นั้นธนาคารจะต้องเพิ่มทุนเพื่อรักษาระดับเงินกองทุนขั้นที่ 1 (Teir 1) ให้อยู่ในระดับ 10.5-11% ตามนโยบายของธนาคาร ซึ่งอยู่ในระดับใกล้เคียงกับอุตสาหกรรมที่ 10.5% แต่ถือว่าสูงกว่าข้อกำหนดของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่กำหนดไว้ขั้นต่ำอยู่ที่ 8.5%

Back to top button