“โกลเบล็ก” คาด SET แกว่งตัวรอผลประชุม “เฟด” แนะลงทุนหุ้น “ตระกูลป.” รับน้ำมันพุ่ง

“บล.โกลเบล็ก” คาด SET แกว่งตัวในสัปดาห์นี้  ชูหุ้นเด่นตระกูล PTT รับราคาน้ำมันพุ่ง จากการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลก  


นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้มีโอกาสปรับตัวในลักษณะแกว่งตัว (Sideway) โดยนักลงทุนจับตาการประชุมเฟดวันที่ 15-16 มิ.ย. นี้ เพื่อรอดูทิศทางนโยบายอัตราดอกเบี้ยที่จะประกาศออกมา รวมทั้งภาพรวมเศรษฐกิจญี่ปุ่นมีแนวโน้มชะลอตัวชัดเจนมากขึ้น จากการขาดแคลนชิปทั่วโลกและจากการที่รัฐบาลประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อควบคุมโควิด

ทั้งนี้ทางคณะกรรมการบาเซิลฝ่ายกำกับดูแลด้านการธนาคาร (Basel Committee on Banking Supervision) วางแผนกำหนดให้ธนาคารพาณิชย์ทั่วโลกกันสำรองเงินทุนให้เพียงพอ หากเกิดกรณีการขาดทุนจากการถือครองสกุลเงินบิทคอยน์ ซึ่งหากมีการประกาศใช้มาตรการดังกล่าวธนาคารพาณิชย์ทั่วโลกก็จะเผชิญกับข้อกำหนดในการตั้งสำรองเงินทุนที่เข้มงวดมากขึ้น

ขณะเดียวกันในพื้นที่กรุงเทพฯ ได้พบ 4 คลัสเตอร์ใหม่ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่ของเขตจตุจักร-ห้วยขวาง-บางนา-คันนายาว ส่วนใหญ่เป็นแคมป์คนงาน ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่พุ่งขึ้นไปอยู่ที่ระดับ 3 พันราย จากในช่วงปลายสัปดาห์ก่อนได้ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 2 พันรายบ้างแล้ว  อีกทั้งยังประสบปัญหาการเลื่อนการฉีดวัคซีนของ รพ.เอกชนหลายแห่งส่งผลให้เกิดความกังวลต่อระยะเวลาในการเปิดสถานที่ท่องเที่ยวอาจล่าช้าออกไป จึงคาดการณ์การเคลื่อนไหวของดัชนีไว้ในกรอบ 1,600-1,660 จุด

ส่วนปัจจัยที่ต้องจับตาต่อ อาทิ การพิจารณาของศาลล้มละลายนัดฟังคำสั่งแผนฟื้นฟู บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI โดยการเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือน พ.ค. ดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) เดือน มิ.ย.จากเฟดนิวยอร์ก ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือน พ.ค. การผลิตภาคอุตสาหกรรม พ.ค. สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือน เม.ย.ของสหรัฐฯ

โดยทาง EIA สหรัฐฯรายงานสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ ส่วนทาง FOMC แถลงมติอัตราดอกเบี้ย รวมถึงทาง จีน รายงานยอดค้าปลีกเดือน พ.ค.และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือน พ.ค.และสหรัฐฯรายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

สำหรับการแนะนำกลยุทธ์การลงทุนในหุ้นที่ได้ประโยชน์จากราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้น โดยปัจจุบันโกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ มีแนวโน้มพุ่งแตะระดับ 80 ดอลลาร์/บาร์เรลในฤดูร้อนปีนี้ จากการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ช่วยกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลก จึงแนะนำลงทุนในหุ้น PTT, PTTEP และ PTTGC

ส่วนทิศทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย GBS เปิดเผยว่า จากความผันผวนของราคาทองคำ ฝ่ายวิจัยประมาณการกรอบราคาทองคำในสัปดาห์นี้ไว้ที่ระดับ 1,840-1,900 $/Oz โดยแนะนำให้รอซื้อเมื่ออ่อนตัวเนื่องจากราคาปรับตัวขึ้นมากว่า 7.6% ในเดือนที่ผ่านมา ทำให้เป็นเป้าหมายในการทำกำไร อย่างไรก็ตามในระยะยาวหากอัตราเงินเฟ้อเร่งตัวขึ้น คาดว่าทองคำจะกลับมาวิ่งได้ดีกว่า (outperform) สินทรัพย์อื่นๆ อีกครั้ง

Back to top button