BPP จ้าง BNAC ศึกษาข้อมูล เพิ่มโอกาสลงทุน “ธุรกิจพลังงาน” สหรัฐฯ

BPP จ้างบริษัทย่อย BNAC ศึกษาข้อมูล หวังเพิ่มโอกาสลงทุน “ธุรกิจพลังงาน” ในสหรัฐฯ เป็นเวลา 6 เดือน เริ่มตั้งแต่ 1 ก.ค.64


บริษัท บ้านปู เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BPP เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 6/2564 มีมติอนุมัติให้บริษัทฯเข้าทำสัญญาบริการ (Management Service Agreement) กับ Banpu North America Corporation (BNAC) บริษัทย่อย เป็นระยะเวลา 6 เดือน เริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรับบริการจาก BNAC ในการดำเนินการหาข้อมูลและโอกาสทางธุรกิจด้านพลังงานในประเทศสหรัฐอเมริกา

โดยบริษัทฯ จะทำสัญญาบริการเป็นระยะเวลา 6 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 – 31 ธันวาคม 2564 โดยอัตราค่าบริการจะชำระเป็นรายไตรมาส และจะมีการปรับค่าบริการตามค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริง ณ ปลายปี 2564 คิดเป็นมูลค่าตอบแทนตามสัญญาเป็นจำนวนเงิน ทั้งสิ้น 9,731,520 บาท

ทั้งนี้ เมื่อรวมกับมูลค่าสัญญาที่บริษัทฯ มีการทำรายการที่เกี่ยวโยงกันอื่น กับบุคคลเดียวกันหรือผู้ที่เกี่ยวข้องและญาติสนิทของบุคคลดังกล่าวในระหว่าง 6 เดือนก่อนวันที่มีการตกลงเข้าทำรายการ ได้แก่ รายการที่เกี่ยวโยงกันระหว่างกลุ่ม บริษัท บ้านปู เพาเวอร์ กับ กลุ่ม บริษัท บ้านปู เป็นจำนวนเงิน 133.09 ล้านบาท ดังนั้น มูลค่าของรายการรวมเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 142.82 ล้านบาท

โดยบริษัทฯ ได้พิจารณาเปรียบเทียบระหว่างการที่บริษัทฯ จะดำเนินการจัดหาบุคลากรที่มีความรู้ความชำนาญด้านธุรกิจพลังงานในประเทศสหรัฐอเมริกาเอง กับการจ้างให้ BNAC ดำเนินการดังกล่าวข้างต้น ซึ่ง BNAC เป็นบริษัทที่ได้จดทะเบียนจัดตั้งในประเทศสหรัฐอเมริกาแล้ว อีกทั้งเป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญในการบริหารจัดการธุรกิจก๊าซธรรมชาติในประเทศสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้บริษัทฯ มีความเห็นว่า การที่บริษัทฯ รับบริการดังกล่าวจาก BNAC จะเป็นประโยชน์ด้านประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ รวมทั้งเป็นการลดต้นทุนด้านการบริหารงาน เนื่องจาก BNAC มีบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถและความเชี่ยวชาญในการพัฒนาธุรกิจพลังงานในประเทศสหรัฐอเมริกา รวมถึงยังสามารถให้บริการด้านการให้คำปรึกษาด้านต่างๆ กับบริษัทฯ อีกด้วย

คณะกรรมการบริษัท มีความเห็นว่าการเข้าทำรายการครั้งนี้มีความสมเหตุสมผล โดยได้พิจารณาถึงประสิทธิภาพในการบริหารจัดการรวมทั้งเป็นการลดต้นทุนด้านการบริหารงานของบริษัทฯ ซึ่งเป็นประโยชน์โดยภาพรวมต่อบริษัทฯ

Back to top button