ด่วน! ครม.ไฟเขียวซื้อ “ไฟเซอร์” 20 ล้านโดส ลุ้นฉีดปชช.ฟรี ต.ค.นี้

“ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี” อนุมติจัดซื้อวัคซีน “ไฟเซอร์” ให้ประชาชนฟรี จำนวน 20 ล้านโดส คาดเข้ามาถึงในช่วง ต.ค.นี้


นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ มีมติเห็นชอบโครงการจัดหาวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อโควิด 19 ยี่ห้อซิโนแวค จำนวน 10.9 ล้านโดส วงเงิน 6,111 ล้านบาท ตามข้อเสนอของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

รวมถึงยังเห็นชอบวัคซีนไฟเซอร์ ซึ่งเป็นวัคซีนหลัก ฉีดฟรีให้ประชาชน โดยกระทรวงสาธารณสุข มอบหมายอธิบดีกรมควบคุมโรคดำเนินการ และนำข้อสังเกตของอัยการสูงสุด ไปจัดทำรายละเอียดในการเจรจาจัดหา จำนวน 20 ล้านโดส แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดในสัญญาได้ รวมถึงการรับมอบวัคซีนบริจาคจากรัฐบาลสหรัฐฯ จำนวน 1.5 ล้านโดส ด้วย

นอกจากนี้ ครม. ยังเห็นชอบจัดซื้อโมเดอร์นา ซึ่งวัคซีนทางเลือก โดยซื้อกับเอกชน ดำเนินการ โดยกระทรวงสาธารณสุข ให้องค์การเภสัช เป็นตัวกลางจัดหา และผู้อำนวยการองค์การเภสัช (อภ.) เป็นผู้ลงนามในสัญญา จำนวนประมาณ 5-9 ล้านโดส

อนึ่งก่อนหน้านี้ นพ.อุดม คชินทร ที่ปรึกษาศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) แถลงข่าวถึงกรณีการฉีดวัคซีนโควิดว่า

“เราเลือกไฟเซอร์ที่เป็นราชการให้ฟรี แต่เนื่องจากสั่งแล้วไม่ได้มาทันที เพราะตอนนี้แย่งกันมาก อย่างไต้หวัน ออสเตรเลีย สิงคโปร์ ที่ใช้ไฟเซอร์เป็นตัวแรกๆ ตอนนี้ยังไม่ได้ครบ ทั้งที่ฉีดมาก่อนและคนก็น้อยกว่าเรา เพราะไม่มีวัคซีนส่งไป ฉะนั้น ไฟเซอร์จะเข้ามาเร็วที่สุด ต.ค.นี้ ซึ่งต่างชาติเขาไม่ค่อยผิดสัญญา แต่เขาบอกว่าจะส่งให้ไตรมาส 4 ซึ่งมีเวลาตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. – 31 ธ.ค. แต่เขาไม่เคยบอกว่าจะมาวันที่ 1 ต.ค. จึงอย่าทึกทักเอาเอง อย่างไรก็ตาม เราสั่งไฟเซอร์ 20 ล้านโดสให้ประชาชนฟรี และจะไปเร่งฉีดเข็ม 1 และ 2 ให้คนไทยได้ 70% ให้มากที่สุด”

Back to top button