SAK โชว์พอร์ตสินเชื่อครึ่งปีแรกกว่า 1.2 พันลบ. ลุยขยายลูกค้า มั่นใจหนุนทั้งปี 8.4 พันลบ.

SAK โชว์พอร์ตสินเชื่อครึ่งปีแรกกว่า 1.2 พันลบ. หลังเพิ่มสาขาเร็วกว่าคาด พร้อมเดินหน้าลุยขยายฐานลูกค้าใหม่ มั่นใจหนุนทั้งปี 8.4 พันลบ. 


นายศิวพงศ์ บุญสาลี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศักดิ์สยามลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SAK ผู้ให้บริการสินเชื่อรายย่อยภายใต้แบรนด์ ‘ศักดิ์สยามลิสซิ่ง’ เปิดเผยถึงแผนการขยายธุรกิจพอร์ตสินเชื่อในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2564 (มกราคม-มิถุนายน) สามารถปล่อยสินเชื่อได้ 1,220 ล้านบาท คิดเป็น 56% จากเป้าหมายการขยายพอร์ตสินเชื่อทั้งปี 2,000 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นความสำเร็จที่ทำให้ SAK สามารถดำเนินธุรกิจการให้บริการสินเชื่อเพื่อเข้าช่วยเหลือประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมาจากขีดความสามารถการให้บริการเพิ่มขึ้น หลังจากขยายสาขาได้ครบ 719 สาขา หรือเพิ่มขึ้น 200 แห่งได้เร็วกว่าแผนที่กำหนดไว้

ทั้งนี้ พอร์ตสินเชื่อที่เติบโตอย่างโดดเด่นของ SAK ได้แก่ ประเภทสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ใหม่เติบโต 116% และสินเชื่อที่มีทะเบียนรถเป็นประกันสำหรับลูกค้าเกษตรกรเติบโต 26% เนื่องจากความต้องการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของกลุ่มลูกค้าเกษตรกรเพิ่มขึ้น ประกอบกับปีนี้แนวโน้มของราคาพืชผลทางเกษตรอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ส่งผลให้ SAK ขยายฐานลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น 15-17% ตอกย้ำถึงศักยภาพการดำเนินธุรกิจของ SAK ได้เป็นอย่างดี

ส่วนการแพร่ระบาดไวรัส Covid-19 นับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา SAK ไม่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยลบดังกล่าว โดยยังสามารถติดตามชำระค่างวดได้ตามปกติและการบริหารควบคุมหนี้ NPLs อยู่ในระดับ 2-2.5% ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรม  เนื่องจากฐานลูกค้าหลักของ SAK เป็นกลุ่มเกษตรกรและสาขาที่ให้บริการไม่ได้อยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุด หรือมีความเข้มงวดจากข้อกำหนดตามมาตรการล็อกดาวน์หรือเคอร์ฟิวของภาครัฐ จึงคงเปิดให้บริการได้ตามปกติ

สำหรับแนวโน้มธุรกิจสินเชื่อรายย่อยในไตรมาส 3/64 ซึ่งเป็นไฮซีซั่นของธุรกิจ โดยบริษัทฯ ประเมินว่าประชาชนมีความต้องการเข้าถึงแหล่งเงินทุนเพิ่มขึ้น จากการขอสินเชื่อเพื่อนำไปประกอบอาชีพ เช่น นำไปเพาะปลูกในช่วงฤดูกาลหรือเป็นเงินทุนหมุนเวียนในด้านต่างๆ ที่ส่งผลดีต่อแนวโน้มการดำเนินงานในช่วงที่เหลือของปีนี้ โดยบริษัทฯ ได้มุ่งมอบข้อเสนอที่ดีที่สุดโดยปล่อยสินเชื่อเป็นธรรม เข้าใจและเข้าถึง ให้แก่ประชาชน จึงมั่นใจว่าผลดำเนินงานของบริษัทฯ เป็นไปตามเป้าหมายโดยพอร์ตสินเชื่อทั้งปีแตะ 8,400 ล้านบาท

Back to top button