WTI ปิดลบ 4% วิตกตัวเลขภาคผลิตสหรัฐ – จีนชะลอตัว “โอเปก” เพิ่มกำลังผลิตสูงรอบ 15 เดือน

WTI ปิดร่วง 3.60% แตะระดับ 71.26 ดอลลาร์ วิตกภาคการผลิตสหรัฐ - จีนชะลอตัว อีกทั้งยังได้รับแรงกดดันจากกลุ่มโอเปกที่ผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 15 เดือน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 3% เมื่อคืนนี้ (2 ส.ค.) หลังจากสหรัฐและจีนเปิดเผยข้อมูลภาคการผลิตที่อ่อนแรงลงในเดือนก.ค. นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากการที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 15 เดือน

โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย. ร่วงลง 2.69 ดอลลาร์ หรือ 3.60% ปิดที่ 71.26 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนต.ค. ร่วงลง 2.52 ดอลลาร์ หรือ 3.30% ปิดที่ 72.89 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงหลังจากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐปรับตัวลงสู่ระดับ 59.50 ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 60.90 หลังจากแตะระดับ 60.60 ในเดือนมิ.ย. โดยดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐได้รับผลกระทบจากการปรับตัวลงของคำสั่งซื้อใหม่

ด้านมาร์กิตและไฉซินเปิดเผยผลสำรวจซึ่งระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนก.ค.ของจีนร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 15 เดือน เนื่องจากอุปสงค์ในภาคการผลิตปรับตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปี อันเนื่องมาจากราคาสินค้าปรับตัวสูงขึ้น

ขณะที่ดัชนี PMI ภาคการผลิตของจีนเดือนก.ค.ร่วงลงแตะระดับ 50.30 จากระดับ 51.30 ในเดือนมิ.ย. โดยดัชนี PMI เดือนก.ค.อยู่ที่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2563 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ 51.10

อีกทั้งนักลงทุนกังวลว่า การชะลอตัวของภาคการผลิตของสหรัฐและจีนซึ่งต่างก็เป็นประเทศที่ใช้น้ำมันมากที่สุดในโลกนั้น อาจบ่งชี้ว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในสองประเทศเป็นไปอย่างเชื่องช้า ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากผลสำรวจล่าสุดซึ่งบ่งชี้ว่า กลุ่มโอเปกผลิตน้ำมันดิบในเดือนก.ค.ในปริมาณ 26.72 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2563 โดยตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้น 610,000 บาร์เรลต่อวันจากเดือนมิ.ย.

โดยการปรับเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันของกลุ่มโอเปกเป็นไปตามข้อตกลงร่วมกับกลุ่มโอเปกพลัสซึ่งรวมถึงรัสเซีย โดยเมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา ที่ประชุมโอเปกพลัสมีมติเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเดือนละ 400,000 บาร์เรล/วัน ตั้งแต่เดือนส.ค.จนถึงเดือนธ.ค.ปีนี้

 

Back to top button