GULF ปรับโครงสร้างธุรกิจ ตั้ง “กัลฟ์ รีนิวเอเบิล เอ็นเนอร์จี” ลุยพลังงานหมุนเวียน

GULF จัดโครงสร้างการลงทุนในกลุ่มบริษัทใหม่ โดยเปลี่ยนชื่อบ.ย่อยเป็น "กัลฟ์ รีนิวเอเบิล เอ็นเนอร์จี” ลุยลงทุนธุรกิจพลังงานหมุนเวียน


บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF เปิดเผยว่า จากปัจจุบันทิศทางพลังงานโลกได้เปลี่ยนจากการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลมาเป็นพลังงานสะอาดมากขึ้น โดยมีเป้าหมายในการลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกและลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Carbon) ภายในปี ค.ศ.2050 ตามข้อตกลงปารีส (Paris Agreement) ที่ประชาคมโลกซึ่งมีสมาชิกกว่า 190 ประเทศได้ร่วมลงนามไว้ เพื่อแสดงถึงความมุ่งมั่นต่อการมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) ของโลก

ทั้งนี้ บริษัทเล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาและดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนมาโดยตลอด จึงได้กำหนดกลยุทธ์ทางธุรกิจที่มุ่งเน้นการลงทุนในธุรกิจพลังงานหมุนเวียน สอดคล้องกับนโยบายภาครัฐและทิศทางของโลก โดยยึดมั่นในนโยบายไม่ลงทุนในธุรกิจถ่านหิน (No Coal Policy) อีกทั้งได้ตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มสัดส่วนกำลังการผลิตไฟฟ้าติดตั้งจากพลังงานหมุนเวียนให้มากกว่าร้อยละ 30 ของกำลังการผลิตไฟฟ้าติดตั้งรวมของบริษัทฯ ภายในปี 2573 ทั้งนี้ ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้มีการลงทุนในโครงการพลังงานหมุนเวียน ทั้งในแถบประเทศยุโรป แถบประเทศเอเชีย รวมถึงประเทศไทย

ดังนั้น เพื่อให้การกำหนดทิศทางดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ เกิดความชัดเจน และพร้อมรองรับการขยายตัวของธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนต่อไปในอนาคต เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2564 คณะกรรมการบริษัทฯ ได้มีมติอนุมัติให้บริษัทฯ จัดโครงสร้างการลงทุนในกลุ่มบริษัทใหม่ โดยเปลี่ยนชื่อบริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯ ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 100 และประกอบกิจการโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) มาเป็น บริษัท กัลฟ์ รีนิวเอเบิล เอ็นเนอร์จี จำกัด (“Gulf Renewable Energy”)

โดยนำบริษัทย่อยที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจพลังงานหมุนเวียนทั้งหมดของบริษัทฯ ที่ดำเนินการอยู่ อาทิ โครงการพลังงานลมในทะเลที่ประเทศเยอรมนี (BKR2) โครงการพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลมในทะเลที่ประเทศเวียดนาม โครงการโซล่าร์รูฟท็อบและพลังงานชีวมวลที่ประเทศไทย และอื่น ๆ มาบริหารงานภายใต้ Gulf Renewable Energy อีกทั้งการลงทุนในธุรกิจพลังงานหมุนเวียนอื่น ๆ ในอนาคต จะดำเนินการภายใต้ Gulf Renewable Energy เช่นกัน

ทั้งนี้ การปรับโครงสร้างการลงทุนดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อสัดส่วนการลงทุนสุทธิ (Effective Shareholding Ratio) ของบริษัทฯ ในบริษัทย่อย และไม่เข้าข่ายเป็นรายการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ ตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุนที่ ทจ. 20/2551 เรื่องหลักเกณฑ์ในการทำรายการที่มีนัยสำคัญที่เข้าข่ายเป็นการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน

Back to top button