สายเขียวเฮ! ปลดล็อก “กระท่อม” พ้นยาเสพติด “ซื้อ-ขาย-ปลูก” ได้เสรี

สายเขียวเฮ! ปลดล็อก “กระท่อม” พ้นยาเสพติดให้โทษแล้ว “ซื้อ-ขาย-ปลูก” ได้เสรี เล็งปล่อยตัวผู้ที่ถูกดำเนินคดีพืชกระท่อมในเรือนจำ 1,038 คน รวมถึงในชั้นตำรวจ และอัยการ ประมาณ 1 หมื่นคน ถือว่าไม่เคยกระทำความผิด


นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ที่ผ่านมากระท่อม ถูกจัดเป็นยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 ใน พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ แต่วันนี้พืชกระท่อมถูกปลดจากยาเสพติดให้โทษแล้ว ซึ่งทุกคนสามารถครอบครองและซื้อขายได้ ไม่จำกัดจำนวน หรือจะขายให้อุตสาหกรรมต่าง ๆ ได้ ในอดีตเคยแอบขายกิโลกรัมละ 500-600 บาท ซึ่งราคาขณะนี้ไม่ควรต่ำกว่ากิโลกรัมละ 200 บาท เพราะอาจเป็นพืชเศรษฐกิจอีกตัวที่สำคัญ

โดยสาระสำคัญการบังคับใชกฎหมาย คือ ให้ผู้ที่ปลูกกระท่อมไว้ครอบครองสามารถซื้อขาย หรือนำมาบดเคี้ยวได้ และปลูกต้นกระท่อมเพิ่มเติมได้ นอกจากนี้ ยังขยายไปถึงการสามารถส่งขายเป็นพาณิชยกรรม อุตสาหกรรม โดยไม่ต้องขออนุญาต และหลังจากนี้ จะมีการออกกฎหมายรองตามมา ซึ่งจะมีบทบัญญัติเพิ่มเติม อาทิ การกำหนดห้ามขายให้แก่เด็กที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์ ซึ่งเป็นเยาวชน รวมถึงสตรีมีครรภ์ และเตรียมกำหนดสถานที่ห้ามขาย เช่น ในโรงเรียน วัด ส่วนประเภทธุรกิจการส่งออกหรือนำเข้านั้นจะต้องขออนุญาต

สำหรับผู้ที่ถูกดำเนินคดีอยู่ในเรือนจำ 1,038 คน จะได้รับการปล่อยตัว รวมถึงในชั้นตำรวจ และอัยการ ประมาณ 1 หมื่นคน จะถือว่าไม่เคยกระทำความผิด

Back to top button