CV ลงสนามเทรดวันนี้ ลุ้นวิ่งเหนือจอง 3.90 บ. กางแผนขยายธุรกิจ “โรงไฟฟ้า” นอก – ในปท.

CV ดีเดย์เทรด SET วันนี้ ลุ้นวิ่งเหนือจอง 3.90 บ. กางแผนนำเงินจากการระดมทุนไปขยายธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วมทั้งในและต่างประเทศ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (2 ก.ย.64) หลักทรัพย์ บริษัท โคลเวอร์ เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ CV จะเข้าทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) เป็นวันแรก ในราคาเสนอขายต่อประชาชนเป็นครั้งแรกที่หุ้นละ 3.9 บาท คิดเป็นมูลค่าระดมทุน 1,248 ล้านบาท

ด้าน นายแมนพงศ์ เสนาณรงค์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยินดีต้อนรับ บริษัท โคลเวอร์ เพาเวอร์ จำกัด เข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในกลุ่มทรัพยากร หมวดพลังงานและสาธารณูปโภค โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า CV ในวันนี้ (2 กันยายน 2564)

สำหรับ CV ประกอบธุรกิจด้านพลังงานหมุนเวียนแบบครบวงจร ได้แก่ 1) ธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน 2) ธุรกิจด้านงานวิศวกรรมก่อสร้างที่มุ่งเน้นงานให้บริการงานก่อสร้างโรงไฟฟ้ากลุ่มพลังงานจากเชื้อเพลิงชีวมวล ขยะ ชีวภาพ  และ พลังงานแสงอาทิตย์ และงานก่อสร้างอาคารและโครงสร้างพื้นฐานทั่วไป และ 3) ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับพลังงานหมุนเวียน ปัจจุบัน CV มีโรงไฟฟ้าที่เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้ว 4 โครงการ ขนาดกำลังการผลิตติดตั้งรวม 26.2 เมกะวัตต์ แบ่งเป็นโรงไฟฟ้าชีวมวล 3 โครงการ และโรงไฟฟ้าขยะ 1 โครงการ

โดย CV มีทุนชำระแล้วหลัง IPO 640 ล้านบาท มูลค่าหุ้นที่ตราไว้หุ้นละ 0.5 บาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 960 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุน 320 ล้านหุ้น โดยเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อบุคคลตามดุลยพินิจของผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ ผู้มีอุปการคุณของบริษัท และกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานของบริษัท ระหว่างวันที่ 25 – 27 สิงหาคม 2564 ในราคาหุ้นละ 3.9 บาท คิดเป็นมูลค่าระดมทุน 1,248 ล้านบาท และมีมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 4,992 ล้านบาท โดยมี บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และบริษัทหลักทรัพย์ ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)  เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่าย

ด้าน นายเศรษฐศิริ ศักดิ์สิทธิเสรีกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CV มีความพร้อมทั้งในด้านบุคลากรและประสบการณ์ในการพัฒนาโครงการและดำเนินการผลิตของโรงไฟฟ้า การเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จึงนับเป็นก้าวสำคัญของบริษัท ที่จะช่วยเพิ่มโอกาสในการขยายธุรกิจ และส่งเสริมศักยภาพในการแข่งขัน พร้อมทั้งมีความแข็งแกร่งด้านโครงสร้างเงินทุน

ทั้งนี้ CV มีแผนจะนำเงินจากการระดมทุนไปขยายธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ โดยจะเข้าซื้อกิจการโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วมที่ใช้ก๊าชธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงหลัก กำลังการผลิตติดตั้ง 7.36 เมกะวัตต์ พัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลในประเทศญี่ปุ่น กำลังการผลิตติดตั้ง 39.8 เมกะวัตต์ และพัฒนาโครงการและ/หรือเข้าลงทุนในกิจการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน รวมถึงลงทุนในกิจการด้านงานวิศวกรรมที่เกี่ยวเนื่อง นอกจากนี้ เงินที่ได้จากการระดมทุนส่วนหนึ่งจะใช้ในชำระคืนหนี้สถาบันการเงิน  ชำระคืนเงินกู้ยืมกรรมการ และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน

โดย CV มีผู้ถือหุ้นใหญ่หลัง IPO 3 อันดับแรก ได้แก่ กลุ่มครอบครัวศักดิ์สิทธิเสรีกุล ถือหุ้น 28.2% กลุ่มครอบครัวบัณฑิตกฤษดา ถือหุ้น 16.7% และกลุ่มครอบครัวเลิศเรืองศุภกุล ถือหุ้น 14.6% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้ว

สำหรับ CV มีนโยบายในการจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตราไม่ต่ำกว่าร้อยละ 40 ของกำไรสุทธิของงบการเงินเฉพาะกิจการหลังหักภาษีเงินได้นิติบุคคล และสำรองตามกฏหมาย ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับฐานะการเงิน ผลการดำเนินงาน แผนการลงทุน และปัจจัยอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ผู้ลงทุนและผู้สนใจ โปรดดูรายละเอียดจากหนังสือชี้ชวนของบริษัทที่เว็บไซต์ของสำนักงาน ก.ล.ต. ที่ www.sec.or.th และข้อมูลทั่วไปที่ www.cloverpower.co.th และที่เว็บไซต์ www.set.or.th

Back to top button