สิบล้อไม่ทน! คาราวาน Truck Power แสดงพลังทั่วประเทศ จี้รัฐตรึงราคาน้ำมันดีเซล

ม็อบรถบรรทุกร่วมตัวประท้วงกว่า 1,000 คันใช้แนวทางดาวกระจาย 6 เส้นทาง 7 จุดทั่วประเทศ  เรียกร้องให้รัฐตรึงราคาน้ำมันดีเซล 25 บาทต่อลิตร  ด้านกองบังคับการตำรวจทางหลวง (บก.ทล) พร้อมอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้เส้นทางสัญจร


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ 19 ต.ค. 2564 สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ได้จัดกิจกรรม Truck Power โดยนำรถสิบล้อกว่า 1,000 คัน วิ่งใน 6 เส้นทาง 7 จุด รอบพื้นที่ปริมณฑล ภาคกลาง ตะวันออก และอีสาน เพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เรียกร้องให้รัฐบาลตรึงราคาน้ำมันดีเซล ที่ลิตรละ 25 บาท ด้วยการลดภาษีสรรพสามิตลง 5 บาทต่อลิตร และยกเลิกการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน เป็นระยะเวลา 1 ปี หลังช่วงที่ผ่านมา เกิดวิกฤติน้ำมันดีเชล ราคาปรับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อต้นทุนอัตราค่าขนส่ง  และทำให้ราคาสินค้าอุปโภค และบริโภค ปรับขึ้นตามราคาน้ำมันไปด้วย ภาคการขนส่ง และประชาชนได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก

โดยช่วง 10.00 น.ที่ผ่านมา รถสิบล้อประมาณ 1,000 คัน ได้วิ่งไปตามเส้นทาง 6 เส้นทาง 7 จุด ประกอบไปด้วย

เส้นทางที่ 1 ถนนพระรามสองเชื่อมต่อกาญจนาภิเษก (ไม่เข้าเขตกรุงเทพฯ)

จุดที่ 1 เริ่มจาก อ.เมือง จ.ราชบุรี ไปที่แยกปากท่อ จ.สมุทรสงคราม จ.สมุทรสาคร ถ.กาญจนาภิเษก (ด่านทางด่วนศรีรัช) ถนนบรมราชชนนี และ จ.นครปฐม ก่อนวนกลับที่ตั้ง

เส้นทางที่ 2 ถนนบรมราชชนนี ถนนกาญจนาภิเษก

จุดที่ 2 เริ่มจากสถานีขนส่งสินค้าพุทธมณฑลสาย 5 ไป ถ.กาญจนาภิเษก ข้ามสะพานเดอะมอลล์บางแค ยูเทิร์น ถ.พุทธมณฑลสาย 6 และวนกลับที่ตั้ง

เส้นทางที่ 3 ถนนสายเอเชียเชื่อมต่อบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา (ไม่เข้าเขตกรุงเทพฯ)

จุดที่ 3 เริ่มจากสมาคมขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ไปสี่แยกพยุหะคีรี สี่แยกชัยนาท จุดบริการทางหลวง (บ้านตึก) และจุดบริการทางหลวง (พรหมบุรี)

จุดที่ 4 เริ่มจาก อ.แก่งคอย จ.สระบุรี > อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา

เส้นทางที่ 4 ถนนบางนา-ตราด เชื่อมต่อกาญจนาภิเษกฝั่งตะวันตก (บางพลี) จ.สมุทรปราการ (ไม่เข้าเขตกรุงเทพฯ)

จุดที่ 5 เริ่มจากท่าสะอ้าน บางนา กม.46 ไปบางปะกง บางพลี บางเสาธง บางพลีน้อย บางโฉลง บางนา-ตราด กม.8

เส้นทางที่ 5 ถนนสุขุมวิท อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เชื่อมต่อถนนหมายเลข 7 มอเตอร์เวย์ แหลมฉบัง (ไม่เข้าเขตกรุงเทพฯ)

จุดที่ 6 เริ่มจากท่าเรือแหลมฉบัง ประตู 2 ไป อ.ศรีราชา อ.อ่าวอุดม แล้ววนกลับที่ตั้ง

เส้นทางที่ 6 ถนนรอบเมือง จ.อุบลราชธานี

จุดที่ 7 เริ่มจากลานจอดรถ บจก.เนรมิต โลจิสติกส์ ไปสี่แยกกันทรลักษ์ อ.วารินชําราบ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี สี่แยกวนารมย์ และวนกลับที่ตั้ง

ทั้งนี้ สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ได้ขอให้ผู้ใช้รถใช้ถนน หลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าว และขออภัยในความไม่สะดวก โดยการจัดกิจกรรมวันนี้จะสิ้นสุดลงในเวลาประมาณ 14.00 น.

อย่างไรก็ตาม พล.ต.ท.ปรีชา เจริญสหายานนท์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ปฎิบัติราชการแทน ผบ.ตร. ได้มีคำสั่งไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผบช.น ภ.1, ภ.2, ภ.3, ภ.7 และ บช.ก.และ บก.ทล. ให้อำนวยความสะดวกด้านการจราจร ความปลอดภัยแก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และไม่ให้มีผลกระทบต่อประชาชน จึงสั่งการให้ บก.ทล. ประสานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เพื่อทำความเข้าใจ ในการจัดกิจกรรม จะต้องไม่กระทบกับการใช้รถใช้ถนนของประชาชน และต้องไม่มีการกระทำผิดตามกฎหมาย ว่าด้วยจราจรทางบก และกฎหมายอื่นอันเกี่ยวกับรถหรือการใช้ทาง, ให้ บก.ทล. และ สน /สภ. ในพื้นที่จัดกิจกรรม พร้อมจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ คอยอำนวยการจราจรในเส้นทางที่มีการจัดกิจกรรม ให้การจราจรเป็นไปโดยสะดวก รวดเร็วและปลอดภัย กรณีเกิดการจราจรติดขัดหรือหนาแน่นหรือมีการปิดการจราจร ให้เร่งระบายรถของประชาชนออกไปใช้เส้นทางเลี่ยง และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เข้ามาใช้เส้นทางที่จัดกิจกรรม

อีกทั้ง ยังให้ บก.ทล.เป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลักในการอำนวยการจราจร โดยให้ สน-สภ. ในพื้นที่จัดกิจกรรม สนับสนุนการปฏิบัติภารกิจ กรณีพบการกระทำผิดตามกฎหมายว่าด้วยจราจรทางบก และกฎหมายอื่นอันเกี่ยวกับรถหรือการใช้ทาง ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ พิจารณาดำเนินการไปตามอำนาจหน้าที่ พร้อมให้รายงานสถานการณ์การจัดกิจกรรม ตั้งแต่เริ่มจนสิ้นสุดเพื่อทราบและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

Back to top button