“สหรัฐ” เฝ้าระวังโควิดสายพันธุ์ “เดลตาพลัส” หวั่นติดเชื้อเร็วขึ้น

“สหรัฐ” เฝ้าติดตามเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ “เดลต้าพลัส” อย่างใกล้ชิด หวั่นเชื้อสามารถแพร่ระบาดได้เร็วมากขึ้นกว่าสายพันธุ์เดิม คาดอาจแพร่เชื้อได้มากกว่าราว 10-15%


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (23 ต.ค. 2564) เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของสหรัฐกำลังเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิดกับไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ “เดลตา พลัส” ซึ่งนักวิทยาศาสตร์บางรายระบุว่า อาจแพร่ระบาดได้มากกว่าไวรัสสายพันธุ์เดลตาเดิมที่สามารถแพร่กระจายได้ในระดับสูงอยู่แล้ว

สำหรับไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลตา พลัส ซึ่งเรียกอย่างเป็นทางการว่า AY.4.2” นั้น เป็นการกลายพันธุ์ใหม่ของสไปค์โปรตีน A222V และ Y145H

โดยนายฟรังซัวส์ แบลูซ์ ผู้อำนวยการสถาบันพันธุศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอนระบุว่า ไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลตา พลัส อาจแพร่เชื้อได้มากกว่าสายพันธุ์เดลตาเดิมราว 10-15%

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขของอินเดียเปิดเผยในเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมาว่า ไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลตา พลัส สามารถแพร่เชื้อได้มากกว่าสายพันธุ์เดลตาเดิม โดยเดลตา พลัส สามารถจับกับเซลล์ปอดได้อย่างแน่นหนามากกว่า และอาจลดประสิทธิภาพของการรักษาด้วยโมโนโคลนอล แอนติบอดี

ด้านดร.โรเชล วาเลนสกี ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐเปิดเผยในการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า การกลายพันธุ์ดังกล่าวถูกตรวจพบในสหรัฐ แต่ยังไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลตา พลัส เพิ่มขึ้นอย่างมากทั่วประเทศ

“เราจะเฝ้าติดตามโดยเฉพาะอย่างยิ่งไวรัสสายพันธุ์ย่อยต่างๆ ที่อาจส่งผลกระทบต่อการรักษา เช่น โมโนโคลนอล แอนติบอดี และวัคซีน ซึ่งในขณะนี้ ยังไม่มีหลักฐานว่า ไวรัสโควิดสายพันธุ์ย่อย AY.4.2 ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพของวัคซีนหรือการรักษาโรคโควิด-19 ของเราในปัจจุบัน” ดร.วาเลนสกี กล่าว

 

 

Back to top button