TU ผนึก “ออร์ก้าฟีด” เสริมธุรกิจ ลุยอาหาร-ขนมสัตว์เลี้ยงโปรตีนแมลง

TU ผนึก “ออร์ก้าฟีด” ผลิตนวัตกรรมอาหารและขนมสัตว์เลี้ยงจากโปรตีนแมลง ภายใต้แบรนด์ Laika ผลิตจากหนอนแมลงวันลายที่ทานอาหารส่วนเกินที่สะอาด โดยการร่วมมือครั้งนี้จะช่วยสนับสนุนธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงของไทยยูเนี่ยน ในนามบริษัท ไอ-เทล และสอดรับกับแนวทางของบริษัทในการนำนวัตกรรมมาใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้านโภชนาการให้ดียิ่งขึ้น


บริษัท ไทยยูเนี่ยน จำกัด (มหาชน) หรือ TU เปิดเผยว่า ได้เข้าลงทุนในบริษัท ออร์ก้าฟีด จำกัด ด้วยงบกองทุน venture fund โดยบริษัท ออร์ก้าฟีด นับเป็นหนึ่งในสตาร์ทอัพแนวหน้าของประเทศไทยในการผลิตขนมสัตว์เลี้ยงที่มีส่วนผสมจากแมลง

สำหรับบริษัท ออร์ก้าฟีด จำกัด เป็นผู้ผลิตอาหารและขนมสัตว์เลี้ยงอย่างยั่งยืนโดยใช้โปรตีนแมลงภายใต้แบรนด์ Laika ผลิตจากหนอนแมลงวันลายที่ทานอาหารส่วนเกินที่สะอาดหรือผลพลอยได้ที่เกิดขึ้นตามโรงงานตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน  โดยทางออร์ก้าฟีดได้เข้าร่วม “โครงการสเปซ-เอฟ” ซึ่งเป็นโครงการบ่มเพาะและเร่งการเติบโตทางธุรกิจให้กับสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีอาหารซึ่งไทยยูเนี่ยนได้ร่วมก่อตั้งขึ้นในปี 2562

ทั้งนี้ การลงทุนในออร์ก้าฟีด และการร่วมมือต่อจากนี้จะช่วยสนับสนุนธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงของTU ในนามบริษัท ไอ-เทล และสอดรับกับแนวทางของบริษัทในการนำนวัตกรรมมาใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้านโภชนาการให้ดียิ่งขึ้น

ธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงของ TU ครอบคลุมแบรนด์ต่างๆ ที่มีวางจำหน่ายในตลาด เช่น Marvo, Bellota, Paramount และ Calico Bay นอกจากนี้ยังมีในส่วนของสินค้าที่ผลิตให้กับแบรนด์อื่นๆ ตามความต้องการของลูกค้า โดยเมื่อเร็วๆ นี้ TU ได้ขยายธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงไปยังประเทศญี่ปุ่นโดยมีการจัดตั้งบริษัทเพื่อกระจายสินค้า ขายและนำเข้าอาหารสัตว์เลี้ยงและผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยงอื่นๆ

นายรอย ชาน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด ในเครือบริษัทไทยยูเนี่ยน กล่าวว่า นวัตกรรมและความยั่งยืนนับเป็นหัวใจสำคัญในการดำเนินธุรกิจของTU โดยธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงในปัจจุบันมีแนวโน้มปรับเปลี่ยนสู่การเป็นสินค้าที่มีคุณภาพและมาตรฐานสูงมากขึ้น ผู้บริโภคมองหาผลิตภัณฑ์ที่มีความยั่งยืนและดีต่อสุขภาพของสัตว์เลี้ยงมากขึ้น ทำให้บริษัทขยายธุรกิจในสินค้ากลุ่มดังกล่าวมากยิ่งขึ้น เช่น การนำโปรตีนจากแมลงมาใช้ในการผลิต ซึ่งมีผลต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งการปล่อยคาร์บอน การใช้น้ำและดิน ที่น้อยกว่าโปรตีนจากฟาร์มชนิดอื่นๆ มาก โดยทางออร์ก้าฟีดจะช่วยตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของธุรกิจอาหารสัตว์ยั่งยืน จึงมีความยินดีที่ได้ร่วมลงทุนในครั้งนี้ และร่วมงานกับออร์ก้าฟีดต่อไป

ด้านนายอิทธิกร เทพมณี ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่เศรษฐกิจหมุนเวียน บริษัท ออร์ก้าฟีด จำกัด กล่าวว่า บริษัทเชื่อว่าโปรตีนจากแมลงเป็นทางเลือกที่ยั่งยืน และจะช่วยยกระดับมาตรฐานของอุตสาหกรรมอาหารสัตว์เลี้ยงได้ ทั้งในแง่ของคุณค่าทางโภชนาการและความยั่งยืน และด้วยความร่วมมือและการลงทุนจากTU จะทำให้สามารถขยายธุรกิจและสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับสิ่งแวดล้อมได้ ซึ่งบริษัทยินดีที่จะได้ร่วมงานกับTU ต่อไป โดยเฉพาะกับทีมผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารสัตว์ของ TU

สำหรับกองทุน venture fund ของ TU นั้น มุ่งเน้นการลงทุนในสตาร์ทอัพที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับโปรตีนทางเลือก สารอาหารเพื่อสุขภาพและเทคโนโลยีชีวภาพ และเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับห่วงโซ่คุณค่าของธุรกิจอาหาร เพื่อร่วมมือและสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม สอดคล้องไปกับเป้าหมายของบริษัทในการสร้างสุขภาพที่ดีให้กับผู้คนและรักษาท้องทะเลให้อุดมสมบูรณ์ต่อไป

 

Back to top button