BM ปลื้มกำไร 9 เดือนพุ่ง 80% รับอานิสงส์คลายล็อก ลุ้น Q4 ผลงาน “นิวไฮ”

BM ประกาศกำไรสุทธิ 9 เดือนพุ่ง 82.91% รับอานิสงส์คลายล็อกดาวน์ คาดไตรมาส 4 รายได้-กำไร ทำสถิติสูงสุดใหม่อีกครั้งรับปัจจัยบวกเปิดประเทศ


นายธานิน สัจจะบริบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บางกอกชีทเม็ททัล จำกัด (มหาชน) หรือ BM เปิดเผยผลการดำเนินงานในงวด 9 เดือนแรกของปี 2564 สิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2564 บริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 71.59 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 32.45 ล้านบาท หรือ 82.91% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน และมีรายได้รวม  809.29 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 132.01 ล้านบาท หรือ 19.49% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน

สำหรับผลการดำเนินงานประจำไตรมาส 3 ปี 2564 สิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2564 บริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 34.15  ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2.43 ล้านบาท หรือ 7.66% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีรายได้รวม 242.66 ล้านบาท ลดลง 25.86 ล้านบาท หรือ 9.63% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่ส่งผลต่อการดำเนินงานของบริษัทฯ ทำให้มีการชะลองานในบางส่วนออกไป กระทบต่อรายได้ของบริษัท แต่เนื่องจากบริษัทฯ มีการบริหารจัดการต้นทุนวัตถุดิบและการควบคุมค่าใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ จึงยังสามารถทำกำไรในไตรมาสนี้ไว้ได้

โดยรายได้หลักจากการขายและบริการที่ลดลง เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน สาเหตุมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่มีการปิดไซต์งานก่อสร้างตามมาตรการการควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ของรัฐ ที่ประกาศบังคับใช้ในช่วงไตรมาส 3 ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดการชะลอการส่งงานให้กับลูกค้า โดยงานที่ชะลอออกไปนั้น เริ่มทยอยส่งงานได้อย่างต่อเนื่องในไตรมาส 4 ของปีนี้ ส่งผลให้ยอดขายของบริษัทฯ มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ถึงแม้ว่ารายได้ของบริษัทฯจะปรับตัวลดลง แต่ด้วยบริษัทฯ มีกระบวนการบริหารจัดการต้นทุนของวัตถุดิบที่ดี โดยปรับราคาสินค้าตามภาวะตลาด

รวมถึงความสามารถในการจัดการค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการผลิตได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้ต้นทุนการขายและบริการในไตรมาสนี้ อยู่ที่ 177.38 ล้านบาท ลดลง 33.60 ล้านบาท หรือ 15.93% ส่งผลให้มีอัตรากำไรสุทธิเพิ่มขึ้นจาก 11.81% เป็น 13.61% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนหน้า

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในไตรมาสที่ผ่านมา ส่งผลกระทบให้ลูกค้าในกลุ่มรับเหมาปิดไซต์งานก่อสร้างตามมาตรการของภาครัฐ จึงทำให้มีการชะลอการเรียกงาน โดยหลังจากการคลายล็อคดาวน์ของภาครัฐ จะทำให้ในไตรมาส 4 นี้ บริษัทฯจะสามารถทำรายได้เพิ่มขึ้นจากส่งสินค้าที่ชะลอไป ประกอบการที่บริษัทฯ สามารถบริหารจัดการต้นทุนราคาสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ คาดว่าทั้งปียังรักษาระดับการเติบโตได้ตามเป้าที่วางไว้” นายธานิน กล่าว

นายธานิน กล่าวต่อว่า ทิศทางการดำเนินงานในช่วงที่เหลือของปีนี้ BM ยังคงมุ่งมั่นในการผลิตและจำหน่ายสินค้าแปรรูปผลิตภัณฑ์เหล็ก รวมถึงผลิตภัณฑ์ขึ้นรูปอื่นๆ จากโลหะ ตามความต้องการของลูกค้า โดยเฉพาะการผลิตและจำหน่ายรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า ที่ใช้บรรทุกส่วนบุคคลและใช้บรรทุกสิ่งของ ที่มีลูกค้าสนใจสั่งซื้อล่วงหน้ารอไว้แล้วบางส่วน โดยเตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการเร็วๆนี้ ซึ่งจะส่งผลให้รายได้ของบริษัทฯ เพิ่มขึ้นอีกช่องทางหนึ่ง

ประกอบกับบริษัทฯ ได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการเร่งลงทุนโครงการต่างๆของภาครัฐจากมาตรการคลายล็อกดาวน์และนโยบายเปิดประเทศนับเป็นผลดีต่อบริษัทในช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ เนื่องจากมีการทยอยส่งมอบงานเป็นจำนวนมากให้กับลูกค้าทั้งภาครัฐและเอกชนในช่วงปลายปีนี้และต่อเนื่องไปถึงปี 2565 จึงคาดว่าผลประกอบการในช่วงไตรมาส 4/2564จะเป็นช่วงที่ดีที่สุดของปี และมั่นใจว่าผลประกอบการตลอดทั้งปี 2564 จะเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้

Back to top button