สะพัด! บอร์ด TRUE ไฟเขียวแล้ว สวอปหุ้นตั้งบริษัทร่วม DTAC

เกิดกระแสลือว่าขณะนี้คณะกรรมการของ TRUE มีมติอนุมัติในการตั้งบริษัทร่วมกับทาง DTAC โดยจะมีการออกหุ้นใหม่เพื่อแลกกับหุ้นในบริษัทที่จัดตั้งใหม่


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีกระแสข่าวลือก่อนหน้านี้ระหว่าง บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC และ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE กำลังจะมีดีลควบรวมกิจการกัน ซึ่งกระแสดังกล่าวทำให้มีวอลุ่มการซื้อขายเข้ามาอย่างหนาแน่นจนทำให้ราคาหุ้นของทั้งคู่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงก่อนหน้านี้

ขณะที่วานนี้ (19 พ.ย.64) สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เทเลนอร์ (Telenor) บริษัทโทรคมนาคมจากประเทศนอร์เวย์ ยืนยันว่าได้เริ่มการเจรจากับ บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด หรือ CP Group เพื่อดำเนินการควบรวมกิจการระหว่าง DTAC กับ TRUE โดยขณะนี้ทั้งสองบริษัทยังคงอยู่ในขั้นตอนของการเจรจา และมีบางประเด็นที่ยังไม่ได้ข้อสรุป อีกทั้งยังไม่มีความแน่นอนว่าทั้งสองฝ่ายจะบรรลุข้อตกลงในขั้นตอนสุดท้าย และ Telenor จะไม่ให้ความคิดเห็นใดๆ เพิ่มเติมจนกว่าการเจรจาจะเสร็จสิ้นลง

โดยภายหลังจากที่มีการรายงานข่าวดังกล่าว ทาง DTAC และ TRUE ได้แจ้งข้อมูลผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) โดย DTAC ระบุว่า “สืบเนื่องจากที่มีการคาดการณ์ในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับบริษัท DTAC และ TRUE บริษัทขอเรียนว่า ทางตลท.จะได้รับการชี้แจงจากบริษัทตามที่กำหนดตามข้อบังคับของตลท.ให้ทราบ”

ขณะที่ TRUE ระบุว่า “ตามที่มีข่าวเกี่ยวกับบริษัท TRUE และ DTAC นั้นหากมีข้อชี้แจงใดๆ ที่บริษัทมีหน้าที่แจ้งต่อตลท. บริษัทจะแจ้งข้อมูลต่อตลท.ต่อไป”

ด้าน นายสุวัฒน์ วัฒนพรพรหม ผู้ช่วยผู้อำนายการฝ่ายวิจัย บล.เอเซียพลัส กล่าวว่า กระแสข่าวการเจรจาระหว่างกลุ่มซีพีกับเทเลนอร์ ยังไม่มีรายละเอียดและข้อมูลออกมาอย่างเป็นทางการ หากให้สมมติฐานถึงรูปแบบที่จะเกิดขึ้นระหว่าง 2 ค่ายนี้ มีโอกาส 3 รูปแบบ คือ 1.กรณี TRUE ซื้อกิจการของ DTAC ทั้งหมด 2. TRUE กับ DTAC ควบรวมกิจการกันเป็นบริษัทใหม่ขึ้นมา

รวมทั้ง 3.การจับมือร่วมเป็นพันธมิตรกัน เช่น ให้ DTAC มาร่วมใช้โครงสร้างพื้นฐานร่วมกับ TRUE เช่น เช่าใช้เสาสัญญาณเครือข่ายเน็ตเวิร์ค ของ TRUE ที่ TRUE ได้มีการลงทุนไปจำนวนมากแต่ยังมีการใช้งานไม่เต็มประสิทธิภาพ หรืออาจยังใช้งานไม่คุ้มค่าต่อการลงทุน ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์หรือเป็นผลดีต่อทั้ง 2 บริษัท ทำให้ TRUE มีรายได้เงินสดจากค่าเช่าเพิ่มเข้ามา และทำให้เงินลงทุนคุ้มค่ามากขึ้น ส่วน DTAC ก็จะมีเครือข่ายเน็ตเวิร์คมากขึ้นโดยไม่ต้องลงทุน

ขณะที่บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในช่วงที่ผ่านมาเริ่มมีประเด็นข่าวการควบรวมระหว่าง TRUE และ DTAC ซึ่งหากเกิดขึ้นจริงในรูปแบบของการสว็อปหุ้น มองว่ามีโอกาสเกิดได้มากกว่า เนื่องจาก TRUE ไม่จำเป็นต้องใช้เงินสด และหากเกิดขึ้นจริงมองเป็นผลบวกกับทั้งคู่จากการแข่งขันที่ลดลง รวมถึง DTAC จะสามารถเข้าถึงบริการ FBB และธุรกิจทีวี/คอนเทนต์ ขณะที่ TRUE จะได้ส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มขึ้นในทางอ้อม

สำหรับปัจจุบัน TRUE มีลูกค้าในธุรกิจเครือข่ายมือถือจำนวน 31.7 ล้านเลขหมาย ขณะที่ DTAC มีอยู่ 19.3 ล้านเลขหมาย ซึ่งหากมีการควบรวมกิจการขึ้นจริงจะกลายเป็น 51 ล้านเลขหมาย แซงหน้ายอดลูกค้า 43.7 ล้านเลขหมาย ของทางบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC ทันที

ทั้งนี้ ล่าสุดมีกระแสข่าวว่า จากการประชุมคณะกรรมการของ TRUE วันนี้ (20 พ.ย.64) มีมติอนุมัติในการทำธุรกรรมดังกล่าว ซึ่งจะเป็นการจัดตั้งบริษัทใหม่ โดยทั้ง TRUE และ DTAC จะทำการออกหุ้นใหม่ เพื่อแลกกับหุ้นในบริษัทที่จัดตั้งใหม่ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบถึงสัดส่วนที่แน่ชัด

โดยหากมีความคืบหน้าประการใด ทีมข่าว “ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” จะรายงานให้ทราบต่อไป

Back to top button