“สุพัฒนพงษ์” เกาะติดโควิดสายพันธุ์ “โอไมครอน” เชื่อไม่กระทบแผนเปิดปท.

“สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์” เกาะติดโควิดสายพันธุ์ “โอไมครอน” เชื่อไม่กระทบแผนเปิดประเทศ เพราะระมัดระวังอยู่แล้ว โดยใน 63 ประเทศที่ให้เข้ามาในไทยก็ไม่มีกลุ่มประเทศแอฟริกา


นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน กล่าวถึงผลกระทบจากเชื้อไวรัสโควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์ “โอไมครอน” จะส่งผลต่อภาคธุรกิจและการเปิดประเทศของไทยหรือไม่ว่า ต้องรอฟังความชัดเจนจากกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งจะใช้เวลาในช่วงสั้นๆ เพื่อดูว่าโอไมครอนมีโครงสร้างทางดีเอ็นเออย่างไร และต้องติดตามบริษัทที่ผลิตวัคซีนที่ได้เตรียมความพร้อมทันทีที่ได้ข้อมูล

“คาดว่าไม่เกิน 2-3 สัปดาห์ น่าจะเห็นว่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ จะมีความน่ากลัวอย่างไร และบริษัทที่ผลิตวัคซีนจะปรับตัวในเรื่องนี้อย่างไร เพื่อดูแลและป้องกันสายพันธุ์โอไมครอน ซึ่งสิ่งสำคัญวันนี้ ต้องฉีดวัคซีนให้ประชาชนมากที่สุดเท่าที่จะมากได้ ใครที่ยังฉีดไม่ครบก็ให้ฉีดให้ครบ” สุพัฒนพงษ์ กล่าว

ส่วนการเปิดประเทศจะทำให้ต้องปรับแผนใหม่หรือไม่นั้น นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ได้ระมัดระวังเรื่องการเปิดประเทศอยู่แล้ว และใน 63 ประเทศที่ให้เข้ามาในไทย ก็ไม่มีกลุ่มประเทศแอฟริกา อีกทั้งกลุ่มประเทศดังกล่าว หากจะเข้ามาจะต้องกักตัวอยู่ในสถานที่กักตัวก่อน ต้องมีการตรวจเชื้ออย่างละเอียด ข้อมูลเบื้องต้นยังไม่พบว่ามีปัญหาอะไร แต่รายละเอียดต้องรอฟังกระทรวงสาธารณสุข และนับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ก็ยังไม่มีใครเข้ามาอีก

สำหรับใน 63 ประเทศที่ไม่ต้องกักตัว ซึ่งพบว่ามีประเทศที่พบเชื้อโอไมครอนแล้ว จะส่งผลต่อการเปิดให้ประเทศอื่นเข้ามาเพิ่มเติมในช่วงปลายปีนี้หรือไม่นั้น นายสุพัฒนพงษ์ ขอให้รอดูก่อน ซึ่งคาดว่าไม่เกิน 2-3 สัปดาห์น่าจะทราบว่าจะมีผลกระทบอย่างไร ระหว่างนี้คงมีข้อมูลเข้ามาเรื่อยๆ

Back to top button