BCH วางเป้าปี 65 รายได้โตเท่าตัว อานิสงส์คนไข้ทั่วไป-ประกันสังคมหนุน

BCH วางเป้าปี 65 รายได้เติบโต 104% รับบริการคนไข้ทั่วไป-ประกันสังคมเพิ่มขึ้น หลังจากสถานการณ์โควิด-19 เริ่มผ่อนคลาย รวมทั้งหาช่องทางรายได้ใหม่ 3 ธุรกิจ ห้องปฏิบัติการ-เวชภัณฑ์-เครื่องมือแพทย์


นายภูมิพัฒน์ ฉัตรนรเศรษฐ ผู้อำนวยการฝ่ายการเงินและนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด (มหาชน) หรือ BCH เปิดเผยว่า บริษัทตั้งการเติบโตของรายได้ในปี 65 ไว้ที่ 104% เมื่อเทียบกับปี 63 ที่มีรายได้ 8,250 ล้านบาท (ไม่รวมกับรายได้จากการให้บริการและการรักษาไวรัสโควิด-19) โดยการเติบโตจะมาจากคนไข้ทั่วไปที่เข้าใช้บริการในโรงพยาบาล 31% หลังจากที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 คลี่คลายไปในทิศทางที่ปรับตัวดีขึ้น ภาครัฐผ่อนคลายมาตรการต่างๆ และเปิดให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้ามายังประเทศไทยได้ จะหนุนให้ผู้ป่วยกลับมาเข้ารับการรักษาเพิ่มมากขึ้น

ด้านคนไข้จากประกันสังคมคาดว่าจะมีรายได้จากคนไข้ประกันสังคมเติบโตราว 10% โดยโรงพยาบาลในเครือของบริษัทได้โควตาในการรับเปิดรับจำนวนผู้ประกันตนเข้ามาเพิ่มเป็น 1.5 ล้านราย จากเดิมปีนี้ที่ 1.2 ล้านราย ในขณะเดียวกันยังเปิดและยกระดับศูนย์การแพทย์เพิ่มขึ้น ในโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล เวียงจันทน์ โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล อรัญประเทศ และโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ปราจีนบุรี คาดว่าจะมีการเติบโตของรายได้ที่ 7%

สำหรับการให้บริการด้านโควิด-19 จะมีการเติบโตราว 19% โดยจะมาจากกลุ่มผู้ติดเชื้อใหม่ กลุ่มผู้ติดเชื้อเพิ่มที่ยังคงมีอาการป่วยจากโควิด-19 อยู่ และผู้เข้าใช้บริการในการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ขณะที่การให้บริการการฉีดวัคซีนไวรัสโควิด-19 คาดว่าจะมีการเติบโต 37% ด้วยการให้บริการการฉีดวัคซีนโมเดอร์นาที่จะได้รับและเริ่มฉีดได้ล็อตแรกจำนวน 1.06 ล้านโดส ตั้งแต่ช่วงไตรมาส 4/64 นี้ 50% และในส่วนที่เหลืออีกครึ่งหนึ่งคาดว่าจะฉีดได้ในช่วงไตรมาส 1/65 และล็อตที่ 2 จำนวน 1.2 ล้านโดส คาดว่าจะทอยอฉีดได้ตั้งแต่ไตรมาส 1/65-ไตรมาส 3/65

นอกจากนี้บริษัทยังมองหาช่องทางรายได้ใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง โดยได้จัดตั้งบริษัทย่อยชื่อ บริษัท บางกอก เชน แมเนจเมนท์ จำกัด หรือ BCM ลงทุนใน 3 ธุรกิจคือ บริการห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ ที่ช่วยลดต้นทุนการส่งตรวจแลปภายนอกของโรงพยาบาล ยังช่วยเสริมสร้างรายได้ให้แก่โรงพยาบาลเพิ่มเติมจากการรับตรวจแลปจากภายนอกโรงพยาบาล

ธุรกิจนำเข้า โดย BCM มีใบอนุญาตในการนำเข้า ยา เวชภัณฑ์ และเครื่องมือทางการแพทย์ โดยในอนาคตจะสามารถนำเข้าจากตัวแทนจำหน่ายซึ่งจะช่วยลดต้นทุนต่างๆของโรงพยาบาลได้ สุดท้ายคือเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่ปัจจุบันได้เริ่มวางจำหน่ายแล้วตามโรงพยาบาลต่างๆในเครือ รวมไปห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ ด้วย

Back to top button