SET เช้าร่วง 11 จุด ลงตามตปท. วิตกโอมิครอนระบาดหนัก-กังวลเก็บภาษีขายหุ้น

SET เช้ารูด 11 จุด นลท.วิตกโอมิครอนระบาดหนักทั่วโลก หลังฝั่งยุโรปโดยเนเธอร์แลนด์ประกาศ lockdown แล้ว อีกทั้งกังวลข่าวเก็บภาษีขายหุ้น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดัชนีตลาดหุ้นไทย ณ เวลา 10:10 น. อยู่ที่ 1,630.31 จุด ลดลง 11.42 จุด หรือ 0.70% สูงสุดที่ 1,633.80 จุด ต่ำสุดที่ 1,630.04 จุด มูลค่าการซื้อขาย 1.10 หมื่นล้านบาท

นายกรภัทร วรเชษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน บล.โนมูระ พัฒนสิน กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะแกว่ง Sideway ถึง Sideway Down คล้ายคลึงกับตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียทีเช้านี้ติดลบกันราว -0.5% ถึง -0.7% จากความกังวลสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิดสายพันธุ์โอมิครอนในยุโรปที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อเร่งตัวขึ้น สร้างความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจ แม้แต่บ้านเราก็กำลังจับตาสถานการณ์โควิดสายพันธุ์โอมิครอนเช่นเดียวกัน หลังจากที่พบผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อน (คลัสเตอร์) ในแคมป์คนงานก่อสร้าง และร้านหมูกระทะ ทำให้ต้องจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิดในช่วงเทศกาลปีใหม่ เพราะแม้ว่าจะมีการฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว และเคยติดเชื้อโควิดมาก่อน ก็ยังสามารถติดเชื้อซ้ำได้อีก

นอกจากนี้ ยังต้องจับตาความคิดเห็นของประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) สาขาต่างๆ ที่จะมาพูดเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟด หลังจากที่มีสัญญาณออกมาจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 3 ครั้งในปีหน้า ส่วนบ้านเราให้ติดตามผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 21 ธ.ค.นี้ จะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาใหม่เพิ่มเติมหรือไม่อย่างไร

พร้อมให้แนวรับ 1,627-1,620 จุด ส่วนแนวต้าน 1,651-1,658 จุด

ด้าน บล.กรุงศรี ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (20 ธ.ค.2564) ว่า คาด SET ปรับตัวลงแนวรับ 1,625-1,630 จุด ตามความรุนแรงการระบาด Omicron ในฝั่งยุโรปโดยเนเธอร์แลนด์ประกาศ lockdown แล้ว อีกทั้งภาวะเงินเฟ้อสูงกดดันให้หลายประเทศขึ้นดอกเบี้ยเป็นลบต่อภาพการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ข่าวการเก็บภาษีขายหุ้นเป็นอีกแรงกดดันดัชนี

ส่วน บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (20 ธ.ค.2564) ว่า แนวโน้มตลาดคาด SET Index จะแกว่งตัวในแดนลบกรอบ 1,625-1,640 จุด จากบรรยากาศการลงทุนที่ไม่สดใสโดยเม็ดเงินไหลออกจากสินทรัพย์เสี่ยง ระยะสั้นจากความกังวลการแพร่ระบาด ของโอมิครอนที่เริ่มลุกลามมากขึ้นในยุโรป ซึ่งทำให้บางประเทศเริ่มมีมาตรการควบคุมอีกครั้ง ส่วนในไทยเริ่มพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น และมีความเสี่ยงระบาดในช่วงปีใหม่ ซึ่งเป็นปัจจัยกดดันดัชนีหากลุกลามและต้องกลับมามีมาตรการควบคุมบางส่วน กลยุทธ์ : เลือกลงทุนในหุ้น Value Play และหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัวรวมถึงกระทบจาก COVID-19 จำกัด

Back to top button