เจอจนได้! สธ. แจ้งพบหญิงไทย ติดโควิด “โอมิครอน” ในประเทศรายแรก

เจอจนได้! สธ. แจ้งพบหญิงไทย ติดโควิด “โอมิครอน” ในประเทศรายแรก ซึ่ง รับเชื้อมาจากสามีชาวโคลัมเบีย อาชีพนักบิน เดินทางมาจากประเทศไนจีเรีย ทั้งทีรับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าครบทั้ง 2 เข็มแล้ว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ( 20 ธันวาคม 2564 ) นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองโรคระบาด กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า สถานการณ์โควิดสายพันธุ์โอมิครอนในประเทศไทยขณะนี้ พบผู้ติดเชื้อรายแรกเป็นที่เรียบร้อยแล้วโดยเป็นหญิงไทย อายุ 49 ปี คาดว่าได้รับเชื้อมาจากสามีชาวโคลัมเบีย อายุ 62 ปี ประกอบอาชีพนักบินและทั้งคู่มีประวัติรับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าครบทั้ง 2 เข็มแล้ว

โดยทั้งคู่เดินทางเข้าประเทศไทยผ่านระบบ Sandbox ตั้งแต่วันที่ 26 พฤศจิกายน ก่อนที่จะมีการประกาศห้ามประเทศไนจีเรียเดินทางเข้าประเทศไทย ซึ่งผลตรวจเบื้องต้น RT-PCR ไม่พบการติดเชื้อ หลังจากนั้น ก็อยู่ในระบบ sandbox ที่สามารถเดินทางออกนอกโรงแรมได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้การควบคุมกำกับและมีประวัติเดินทาง เช่ารถมอเตอร์ไซค์ไปตรวจตาที่ รพ.แห่งหนึ่ง สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ไม่พบเจอผู้อื่น มีประวัติไปซื้อของร้านค้าใกล้โรงแรม ทานข้าวเที่ยงที่ห้าง โดยสวมหน้าตลอดเวลา

ขณะที่วันที่ 30 พฤศจิกายน อยู่ในโรงแรม ต่อมาวันที่ 1 ธันวาคม เข้ารับวัคซีนไฟเซอร์ เข็ม 3 ที่ รพ.เอกชนแห่งหนึ่ง หลังจากนั้น เริ่มมีไข้ตัวร้อน จึงตรวจ ATK ผลเป็นลบ ต่อมาวันที่ 2 ธันวาคม จึงไปพบแพทย์ที่ รพ.อีกครั้ง โดยทำการตรวจไวรัสอื่นได้ผลเป็นลบทั้งหมด ผลเอกซเรย์ปอดปกติ และเมื่ออยู่ในระบบ Sandbox ครบ 7 วันตามโปรแกรมของการกักตัวที่โรงแรม ก็ไปส่งที่ห้าง หลังจากนั้น ผู้ติดเชื้อคนดังกล่าวก็กลับบ้านที่ จ.ปทุมธานี อยู่กับภรรยา

ต่อมาวันที่ 4 ธันวาคม เริ่มมีอาการไข้ ไอเจ็บคอ อ่อนเพลียมากขึ้น ตรวจ ATK ผลยังเป็นลบอยู่จนกระทั่งวันที่ 7 ธันวาคม มีอาการเริ่มเหนื่อยมากขึ้นแต่ยังมีสติ เดินทางได้ จึงไป รพ.ที่ไปฉีดวัคซีน ผลตรวจ RT-PCR เป็นบวก

ทั้งนี้ส่งผลให้ภรรยากลายเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงต้องอยู่กักตัวที่บ้าน และเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม ไปตรวจ RT-PCR เป็นบวกและในวันเดียวกันนั้นผลของสามีออกมาว่าเป็นโอมิครอน จึงมีการตรวจหาในภรรยาด้วย ซึ่งพบว่าเป็นโอมิครอนเช่นเดียวกัน จึงเป็นการยืนยันว่าเป็นโอมิครอนทั้งคู่

“ภรรยารายนี้น่าจะเป็นคนแรกของเมืองไทยที่ติดเชื้อจากสามีที่เดินทางจากต่างประเทศและเป็นการติดเชื้อโอมิครอนในประเทศรายแรก ส่วนผู้สัมผัสบนเครื่องบินของสามี ไม่มี เนื่องจากนั่งห่างกันตามมาตรการ อย่างไรก็ตาม ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงของภรรยารายนี้คือ คนขับแท็กซี่ไปส่งรพ. การตรวจ RT-PCR ให้ผลลบ และอยู่ระหว่างการกักตัว 14 วัน และตรวจยืนยันครั้งที่ 2 คาดว่าผลออกพรุ่งนี้เบื้องต้น อาการของสามีขณะที่อยู่ รพ. มีอาการเชื้อลงปอด อาการหนักขึ้น แต่ไม่ได้ใส่ท่อช่วยหายใจ ทั้งนี้ ล่าสุด อาการดีขึ้นแล้ว ส่วนภรรยา ได้รับวัคซีนแอสตร้าฯ 2 เข็มแล้ว และไม่มีอาการรุนแรงอะไร” นพ.จักรรัฐ กล่าว

Back to top button