“หุ้นเอเชีย” เปิดบวก! ขานรับยอดค้าปลีกสหรัฐฯ ช่วงเทศกาลพุ่ง 8.50%

“หุ้นเอเชีย” เปิดบวก! ขานรับยอดค้าปลีกสหรัฐฯ ช่วงเทศกาลแข็งแกร่ง ปรับตัวขึ้น 8.50% จากยอดขายสินค้าทางออนไลน์ที่พุ่งขึ้นถึง 11% และจากการที่ร้านค้าต่างๆ เสนอโปรโมชั่นให้กับลูกค้าในช่วงเทศกาล


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียเปิดแดนบวกวันนี้ ขานรับปัจจัยบวกจากดัชนี S&P500 ที่ปิดทำนิวไฮจากรายงานยอดค้าปลีกช่วงเทศกาลที่แข็งแกร่งในสหรัฐ รวมทั้งผลวิจัยจากหลายสถาบันที่ระบุว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนมีความเสี่ยงน้อยกว่าสายพันธุ์เดลตา

โดยดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 28,953.32 จุด เพิ่มขึ้น 276.86 จุด หรือ +0.97%, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 23,282.35 จุด เพิ่มขึ้น 58.59 จุด หรือ +0.25% และดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,619.64 จุด เพิ่มขึ้น 3.67 จุด หรือ +0.10%

สำหรับภาวะการซื้อขายได้แรงหนุนจากหลังจากที่บริษัทมาสเตอร์การ์ด อิงค์เปิดเผยรายงานว่า ยอดค้าปลีกของสหรัฐในช่วงเทศกาลตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.จนถึงวันที่ 24 ธ.ค. ปรับตัวขึ้น 8.50% เนื่องจากยอดขายสินค้าทางออนไลน์ที่พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่งถึง 11% และจากการที่ร้านค้าต่าง ๆ เสนอโปรโมชั่นให้กับลูกค้าในช่วงเทศกาล

นอกจากนี้ตลาดยังได้แรงหนุนจากผลการศึกษาของแอฟริกาใต้ อังกฤษ และสกอตแลนด์ซึ่งต่างก็บ่งชี้ว่า ผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนมีความเสี่ยงน้อยในการเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล เมื่อเทียบกับผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์อื่น

ด้านนักลงทุนยังจับตาหุ้นเทคโนโลยีของจีนที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง หลังจากไฟแนนเชียลไทม์รายงานว่า บริษัทตีตี โกลบอล อิงค์ (Didi Global Inc) ได้สั่งห้ามพนักงานขายหุ้น

ขณะเดียวกันนักลงทุนยังคงจับตาความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับบริษัทจีนที่ต้องการยื่นเสนอขายหุ้นในต่างประเทศ หลังมีรายงานว่า คณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) ได้เผยแพร่ร่างกฎเกณฑ์เมื่อวันศุกร์ (24 ธ.ค.) โดยกำหนดให้บริษัทต่าง ๆ ที่ขอจดทะเบียนหุ้นในตลาดต่างประเทศ จะต้องอยู่ภายใต้กรอบการทำงานเพื่อรับประกันว่า บริษัทเหล่านั้นจะปฏิบัติตามกฎหมายและกฎระเบียบข้อบังคับของจีน

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจในภูมิภาคที่น่าจับตาวันนี้ ได้แก่ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนธ.ค. ของเกาหลีใต้ รวมถึงอัตราว่างงานและการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ย.ของญี่ปุ่น

Back to top button