D คาด Q4 พลิกกำไรรอบ 2 ปี ชี้ปี 65 ธุรกิจบริการทันตกรรมฟื้น

D คาดผลงานไตรมาส 4/64 พลิกมีกำไรครั้งแรกในรอบ 2 ปี หลังบริหารต้นทุน จัดโครงสร้างธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ   ประเมินปี 65 ธุรกิจบริการทันตกรรมฟื้น หลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ผ่านจุดรุนแรงที่สุดไปแล้ว


ทพ.พรศักดิ์ ตันตาปกุล  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เดนทัล คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) หรือ D เปิดเผยว่า  ภาพรวมการดำเนินธุรกิจของบริษัทในช่วงโค้งสุดท้ายไตรมาส 4/2564  บริษัทคาดว่าผลการดำเนินน่าจะฟื้นตัวเป็นบวกเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี หลังจากที่เกิดสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19  ทั่วโลก  ซึ่งบริษัทประเมินว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ผ่านจุดรุนแรงที่สุดไปแล้วในช่วงที่ผ่านมา และแม้ปัจจุบันจะเริ่มมีการระบาดของสายพันธ์โอมิครอนขึ้นมา แต่เชื่อว่าสถานการณ์คงไม่เลวร้ายถึงขั้นที่ภาครัฐจะมีการบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์อย่างเต็มรูปแบบ  และปัจจุบันอัตราการฉีดวัคซีนของคนในประเทศที่มีมากกว่า 70%  น่าจะเป็นเกราะป้องกันการแพร่ระบาดได้ระดับหนึ่ง

แม้จะมีการแพร่ระบาดของโควิด-19สายพันธ์โอมิครอนระลอกใหม่  แต่มองว่าคงไม่ถึงขั้นล็อกดาวน์เต็มรูปแบบ และในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา D  ก็มีการปรับตัวตั้งรับกับการแพร่ระบาดมาตลอด มีการบริหารจัดการภายใน บริหารต้นทุน จัดการโครงสร้างธุรกิจให้มีประสิทธิภาพ และต่อจากนี้ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นยังไง เราน่าจะรับมืออยู่” ทพ.พรศักดิ์ กล่าว

โดยการปรับตัวของ D ในช่วงที่ผ่านสะท้อนได้จากผลการดำเนินงานของบริษัท แม้จะติดลบแต่ก็มีแนวโน้มดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดไตรมาส3/2564 บริษัทขาดทุนสุทธิ 4.1 ล้านบาท เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปี 2563 ที่ขาดทุนกว่า 16.6 ล้านบาท และเมื่อเทียบกับไตรมาส 2/2564  ที่ขาดทุนสุทธิ 11.1 ล้านบาท  จะเห็นได้ว่าผลการดำเนินงานของบริษัทปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลมาจากการปรับโครงสร้างภายในของบริษัทให้มีความแข็งแกร่ง

อย่างไรก็ตามบริษัทประเมินว่าในปี 2565  ความต้องการใช้บริการทันตกรรมในประเทศเริ่มฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญ โดยได้รับอานิสงส์จากความต้องการใช้บริการสะสมจากช่วงก่อนหน้านี้ที่มีการล็อกดาวน์เป็นเวลา 1 ปี  นอกจากนี้สภาพสังคมในปัจจุบันได้ให้ความสำคัญกับการบริการทันตกรรมเพื่อความงาม  ซึ่งจะส่งผลดีต่อภาพรวมธุรกิจของ D

Back to top button