“สศอ.” เผยดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม พ.ย. ขยายตัว 5% ดัน 11 เดือนโต 6%

“สศอ.” เผยดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม พ.ย. ขยายตัว 5% ดัน 11 เดือนโต 6% จากยอดติดเชื้อโควิดแรงงานลดลง-คลายล็อกดาวน์ เปิดประเทศหนุน


สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือน พ.ย.64 อยู่ที่ระดับ 101.38 ขยายตัวเพิ่มขึ้น 4.84% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) และปรับตัวดีขึ้นจากเดือน ต.ค.ที่ 3.0% ส่งผลให้ช่วง 11 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-พ.ย.) ขยายตัวเฉลี่ย 5.84%

ขณะที่อัตราการใช้กำลังการผลิต (CapU) เดือน พ.ย.64 อยู่ที่ 65.81% เพิ่มขึ้นจาก 64.14% ในเดือน ต.ค.64 ส่งผลให้ CapU ในช่วง 11 เดือนแรกของปีนี้อยู่ที่ 63.50%

ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการผลิตในเดือน พ.ย.64 ได้แก่ 1.สถานการณ์การติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของแรงงานในสถานประกอบการในภาพรวมทยอยปรับตัวดีขึ้นตามลำดับ สะท้อนได้จากดัชนีแรงงานอุตสาหกรรมเดือน พ.ย.64 ที่ขยายตัว 1.1% โดยเป็นการขยายตัวครั้งแรกในรอบ 4 เดือน

2.ภาครัฐผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 แบบค่อยเป็นค่อยไป รวมถึงการเปิดประเทศ ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง ทำให้อุปสงค์ในประเทศทยอยฟื้นตัว สะท้อนได้จากอุตสาหกรรมการกลั่นปิโตรเลียมขยายตัวในระดับสองหลัก

3.สินค้าที่เกี่ยวข้องช่วงเทศกาลปีใหม่หรือสินค้าที่สามารถใช้เป็นของขวัญของฝากหลายกลุ่มมีการขยายตัวได้ดี เช่น กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม กลุ่มเสื้อผ้าและเครื่องนุ่งห่ม กลุ่มอัญมณีและเครื่องประดับ และ4.การส่งออกยังคงขยายตัวต่อเนื่องตามการฟื้นตัวของอุปสงค์โลก เนื่องจากหลายประเทศผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ และมีการดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง

Back to top button