IMH มั่นใจรายได้ปีนี้ “นิวไฮ” แตะ 1.2 พันลบ. เล็งส่ง “Flowflex” ATK สู้ศึกโอมิครอน

IMH จ่อนำนวัตกรรมทางการแพทย์ตรวจเชื้อกลายพันธุ์โอมิครอน ภายใต้ชุดตรวจโควิด "Flowflex" ATK เริ่มบริการตั้งแต่ม.ค.65 นี้ ทั้งตรวจและรักษาแบบครบวงจร พร้อมรอลุ้นดีลเทคโอเวอร์ธุรกิจโรงพยาบาลเพิ่ม คาดปิดดีล Q1/65 มั่นใจรายได้รวมปีนี้ “นิวไฮ” แตะ 1.2 พันลบ.


ดร.สิทธิวัตน์ กำกัดวงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรงพยาบาลอินเตอร์เมดิคัล แคร์ แอนด์ แล็บ จำกัด (มหาชน) หรือ IMH เปิดเผยว่า ทาง IMH มีความพร้อม 100% ในการรับมือการแพร่ระบาดของโควิด เชื้อกลายพันธุ์ใหม่ “โอมิครอน” ทั้งการตรวจโควิดและการรักษาคนไข้โควิดแบบครบวงจร ทั้งนี้การระบาดในวงกว้างของ “โอมิครอน” ในรอบนี้ จะส่งผลให้คนไข้โควิดในระบบสาธารณสุขของประเทศไทยเพิ่มขึ้นกว่า 10,000 – 30,000 คนต่อวัน พร้อมทั้งอาจจะก่อให้เกิดผลร้ายแรงต่อคนไข้ 7 กลุ่มโรคเสี่ยง อาทิ โรคเบาหวาน โรคมะเร็ง โรคหัวใจ โรคอ้วน เป็นต้น ส่งผลให้จากการประเมินของกระทรวงสาธารณสุข หากไม่มีการจัดการที่ดีอาจส่งผลให้เตียงคนไข้มีไม่เพียงพอ

ทั้งนี้จากประเด็นในขั้นต้น IMH จึงมีการปรับกลยุทธ์เพื่อรับมือสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในระลอกนี้ โดยล่าสุด IMH ได้เข้าเจรจากับ Supplier เพื่อนำเข้าชุดตรวจโควิดแบบใหม่ “Flowflex” ATK ซึ่งมีความไว (Sensitivity) ในการตรวจจับไวรัสโควิด 6 สายพันธุ์ คือ B.1.160 (สายพันธุ์ดั้งเดิมในสหราชอาณาจักร) และสายพันธุ์น่ากังวล (VOC) ทั้ง 5 สายพันธุ์ คือ อัลฟา เบตา แกมมา เดลตา และ “โอมิครอน” ซึ่งสามารถตรวจจับ “โอมิครอน” ได้อย่างรวดเร็ว โดยจะตรวจพบ “โอมิครอน” ได้แม้เชื้อมีความเข้มข้นเพียง 270  PFU/ml (2.43 log10 PFU/ml) ซึ่งจะเป็นนวัตกรรมทางการแพทย์ที่ช่วยในการตรวจเชื้อกลายพันธุ์ “โอมิครอน” ได้อย่างรวดเร็ว และจะสามารถสกัดการแพร่ระบาดของ “โอมิครอน” ได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ดีตั้งแต่ม.ค. 2565 เป็นต้นไป IMH จะเริ่มเปิดให้บริการตรวจโควิดแบบใหม่ “Flowflex” ATK และออกใบรับรองผลโควิด ได้ทั้ง ลูกค้า Walk in และให้บริการตรวจนอกสถานที่ ถึง บริษัท/โรงงาน เพื่อให้ความเชื่อมั่นกับลูกค้าที่กลับเข้าทำงาน และ เพื่อการเดินทาง ซึ่งจะเป็นวิธีทำให้การดำเนินชีวิตตามปกติได้อย่างปลอดภัยและเกิดมั่นใจแก่ตนเองและคนที่ติดต่อรอบข้าง

ขณะที่โรงพยาบาล ประชาพัฒน์ ซึ่งเป็นบริษัทลูก มีความพร้อมที่จะรับมือกับปริมาณคนไข้ที่จะเข้ามารักษาโควิด ทั้งทางติดต่อโดยตรงกับทางโรงพยาบาลประชาพัฒน์ และผ่านการตรวจ “Flowflex” ATK โดยหน่วยบุคลากรการแพทย์ ของ โรงพยาบาล อินเตอร์เมดฯ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ โดยที่ผ่านมา โรงพยาบาลประชาพัฒน์ มีประสบการณ์ในการบริหารจัดการคนไข้โควิดในปี 2564 ได้เป็นอย่างดี ตลอดจนได้เตรียมศูนย์พักคอยเขตราษฎร์บูรณะฯ จำนวน 200 เตียงสนาม และ 9 เตียงความดันลบเพื่อเปิดรับคนไข้

สำหรับภาพรวมในปี 2565 ทางกลุ่ม IMH คาดว่ารายได้รวมจะทำนิวไฮ เกินระดับ 1,200 ล้านบาท และจะสามารถบริหารต้นทุนรวมได้ต่ำลงเมื่อเทียบกับช่วงปีที่ผ่านมา จากการ Synergy ระหว่าง โรงพยาบาล อินเตอร์เมดฯ (บริษัทแม่) และ โรงพยาบาลประชาพัฒน์ (บริษัทลูก) ทั้งนี้ยังไม่รวมดีลขยายธุรกิจโรงพยาบาล ซึ่งคาดว่าน่าจะเกิดขึ้นใน ช่วงไตรมาส 1/2565 อีกด้วย ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจาและคาดว่าจะให้ข้อสรุปในเร็วๆนี้

Back to top button