ลุ้น SABUY ปี 65 โกยกำไร 900 ลบ. โบรกฯ จัดเป้าใหม่ 35 บ.

ลุ้น SABUY ปี 65 โกยกำไร 900 ลบ. หลังผนึกพันธมิตร ขยายธุรกิจ-ฐานลูกค้าใหม่ต่อเนื่อง โบรกฯ เคาะราคาเป้าใหม่ใหม่ 35 บ. จากเดิม 23 บ. จับตาอนาคตก้าวสู่ “Decacorn”


บริษัทหลักทรัพย์บัวหลวง จำกัด (มหาชน) หรือ บล.บัวหลวง ระบุในบทวิเคราะห์เกี่ยวกับหุ้นบริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY ว่า ได้ปรับราคาเป้าหมายขึ้นจาก 23 บาท เป็น 35 บาท (อิง PEG ที่ 0.9 เท่า บนสมมติฐานการเตบิ โตของกาไรต่อหุ้นเฉลยี่ ต่อปี (CAGR) ที่ 89% สำหรับปี 2564-2566 ในช่วง 5 ปีก่อนหน้านี้คงไม่มีใครเชื่อว่า Ecosystem ของ JMART จะเติบโตอย่างมีนัยยะสำคัญมาจนถึงทุกวันนี้จนทาให้มูลค่าตลาดโดยรวมของทั้งกลุ่มอยู่ที่มากกว่าแสนล้านบาท (Market Capitalization) แล้วในปัจจุบัน

สำหรับ Ecosystem ของ SABUY ในปัจจุบันนั้นเรียกได้ว่าอาจจะใหญ่กว่าด้วยซ้ำแต่มูลค่าตลาดยังอยู่ที่ระดับเพียง 3 หมื่นล้านบาท (รวมวอแรนต์) ปัจจุบัน SABUY นั้นเป็น Unicorn ไปเรียบร้อยแล้ว แต่จะสามารถก้าวไปสู่การเป็น Decacorn ในอนาคตได้ไหมต้องจับตา

ทั้งนี้ SABUY Speed บริษัทลูกของ SABUY ที่รวบรวมจุดขนส่งแบรนด์ต่างๆ เป็นผู้ที่จะเติบโตอย่างโดดเด่นท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงของธุรกิจขนส่ง โดยเมื่อวันที่ 16 ธ.ค. SABUY ประกาศเข้าลงทุนเพิ่มใน A.T.P. Friend Service (Shipsmile) อีก 14% ส่งผลให้สัดส่วนการถือหุ้นจะเพิ่มขึ้นจาก 38% เป็น 57% ในปี 2565 ยิ่งไปกว่านั้นบริษัทยังมีการเข้าซื้อหุ้นในแบรนด์อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการเข้าซื้อหุ้น 70% ใน The Letter Post Service และ 60% ใน M-Point Express โดยรวมตอนนี้ SABUY จะมีจุดให้บริการในกลุ่มเกือบ 1 หมื่นจุดทั่วประเทศ

นอกจากนี้บริษัทยังได้การประกาศการเป็นพาร์ทเนอร์กับ Ninja Van ในการรุกตลาดประเทศไทยรวมถึงตลาดในภูมิภาคนี้อีกด้วย และในวันที่ 17 ธ.ค. SABUY ยังมีการร่วมมือกับ KEX ในการปล่อยแบรนด์ใหม่ (แบรนด์ราคาถูก) ภายใต้ชื่อ Orange Express ผ่านสาขาของ SABUY ทั่วประเทศ ซึ่งคาดการณ์ว่าจะกินส่วนแบ่งทางการตลาดถึง 60-70% สำหรับตลาดแบรนด์ราคาถูกนี้

โดยคาดว่า Ninja Van และ KEX จะปิดสาขาบางส่วนของตนเองและให้บริการผ่านสาขาของ SABUY แทน เพื่อที่จะลดต้นทุน ซึ่งถือเป็นกลยุทธ์ที่ win-win ทั้งคู่ ทำให้เชื่อว่าโอกาสการเติบโตของธุรกิจนี้สำหรับ SABUY ยังมีอีกมาก บล.บัวหลวง มีการปรับประมาณการจานวนสาขาของธุรกิจจุดขนส่งจาก 5,000 สาขา เป็น 2 หมื่นสาขา ณ สิ้นปี 2565

ทั้งนี้บล.บัวหลวง ปรับประมาณการกำไรปี 2565 ของ SABUY ขึ้น 30% มาที่ 606 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 200% เมื่อเทียบจากปีก่อน เพื่อสะท้อนกำไรจาก SABUY-Maxi และกำไรที่มากขึ้นจากธุรกิจจุดขนส่ง อย่างไรก็ตามประมาณการของบล.บัวหลวง ยังอยู่ในเชิงอนุรักษ์นิยม หากเทียบกับเป้าหมายรายได้ของบริษัทในแต่ละธุรกิจนั้น ยังคงมีอัพไซด์ต่อประมาณการกำไรของบล.บัวหลวง โดยมีโอกาสแตะระดับ 800 ล้านบาทถึง 1 พันล้านบาท หรือคิดเป็นอัพไซด์จากประมาณการกำไรที่ปรับขึ้นมาแล้วอีก 30-60% (ยังไม่รวมอัพไซด์จากธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล)

โดยในวันที่ 16 ธ.ค. SABUY ได้มีการอนุมัติจัดตั้งบริษัท SABUY Digital ซึ่ง ณ ตอนนี้กาลังเจรจากับพาร์ทเนอร์หลายรายได้ในการทำธุรกิจที่เกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลในทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจแพล็ตฟอร์มการเทรด Crypto currency รวมถึงการออกเหรียญดิจิทัลของตัวเอง โดย SABUY นั้นมีใบอนุญาตที่จาเป็นในการทาธุรกิจค่อนข้างพร้อม นอกจากนั้นยังมีอัพไซด์จากธุรกิจใหม่ เช่น ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับยานยนต์ไฟฟ้า เนื่องจากมีเครือข่ายพื้นที่ทั่วประเทศ

 

Back to top button