คลื่นยักษ์ถล่ม “ตองกา” หลังภูเขาไฟปะทุใต้ทะเล “นิวซีแลนด์” แจ้งเตือนสึนามิ!

"ตองกา" เจอคลื่นยักษ์ถล่มหลังภูเขาไฟปะทุใต้ทะเล ทำน้ำไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือน ฟาก "นิวซีแลนด์" ประกาศแจ้งเตือน "สึนามิ" ส่วนสหรัฐฯเกิดคลื่นสึนามิขนาดเล็กสูง 60 เซนติเมตร ในอเมริกัน ซามัว


สำนักข่าว เอพี รายงานว่า ทางการ ตองกา ชาติในแถบโอชีเนีย ประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิ หลังเกิดการปะทุของภูเขาไฟใต้ทะเล โดยคลิปจากผู้อยู่อาศัยในประเทศตองกาเผยให้เห็นคลื่นสึนามิซัดขึ้นฝั่งและไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือน

โดยการประกาศเตือนภัยยังรวมถึงหมู่เกาะฟิจิ และเกาะอเมริกัน ซามัว ดินแดนโพ้นทะเลของสหรัฐอเมริกา เป็นผลมาจากการระเบิดของภูเขาไฟ ฮังกา ตองกา ฮังกา ฮายาไป ที่อยู่ห่างจากกรุงนูกูอะโลฟา เมืองหลวงตองกาไปทางเหนือราว 65 กิโลเมตร ก่อให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิสูงราว 1.2 เมตร

ขณะที่วันเดียวกัน ยังมีรายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวแม็กนิจูด 6.6 โดยแรงสั่นสะเทือนสามารถรับรู้ได้ในหลายพื้นที่ของเกาะชวา ประเทศอินโดนีเซีย สร้างความเสียหายให้กับอาคารหลายหลัง โดยแผ่นดินไหวมีจุดศูนย์กลางลึกลงไป 37 กิโลเมตรในทะเลอินเดีย ห่างจากเขตลาบวน จังหวัดบันเติน ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 88 กิโลเมตร

เว็บไซต์ cgtn.com รายงานว่า นิวซีแลนด์ ได้ประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิในวันนี้ หลังเกิดภูเขาไฟระเบิดในตองกาซึ่งเป็นประเทศหมู่เกาะในภูมิภาคพอลินีเชีย และตั้งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกระหว่างประเทศนิวซีแลนด์กับรัฐฮาวายของสหรัฐ

เราคาดว่าพื้นที่ชายฝั่งทะเลของนิวซีแลนด์ทางชายฝั่งทางเหนือและทางตะวันออกของเกาะเหนือและหมู่เกาะชาแธมจะเผชิญกับกระแสน้ำที่รุนแรงและผิดปกติ รวมถึงคลื่นชายฝั่งที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ ภายหลังการเกิดภูเขาไฟระเบิดในประเทศตองกา สำนักงานจัดการเหตุฉุกเฉินแห่งชาติของนิวซีแลนด์ประกาศในวันนี้

ส่วนเว็บไซต์ japantimes.co.jp รายงานการเปิดเผยของศูนย์เตือนภัยสึนามิในมหาสมุทรแปซิฟิกของสหรัฐว่า เกิดคลื่นสึนามิขนาดเล็กซึ่งมีความสูง 60 เซนติเมตรในอเมริกัน ซามัวซึ่งเป็นดินแดนของสหรัฐ หลังจากเกิดเหตุภูเขาไฟระเบิดในตองกา

ด้านศูนย์เตือนภัยสึนามิดังกล่าวระบุในแถลงการณ์ว่า ยังคงมีภัยคุกคามจากคลื่นสึนามิ รวมทั้งระดับน้ำทะเลที่ผันผวนและกระแสน้ำที่รุนแรงในมหาสมุทร อาจทำให้เกิดอันตรายตามแนวชายหาด

Back to top button