“อนุทิน” มองไทยรับมือ “โอมิครอน” ได้ เล็งเสนอศบค.คลายล็อกเพิ่ม หนุนปชช.ใช้ชีวิตปกติ

“อนุทิน ชาญวีรกูล” เตรียมเสนอศบค.ชุดใหญ่ 20 ม.ค.นี้ ให้มีการปรับมาตรการต่างๆ เพื่อให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตได้ใกล้เคียงกับปกติ หลังมองไทยยังอยู่ในจุดที่รับมือ “โอมิครอน” ได้


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.ชุดใหญ่) ในวันที่ 20 ม.ค.นี้ว่า จากนี้ต้องเสนอให้มีการปรับมาตรการต่างๆ เพื่อให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตได้ใกล้เคียงกับปกติ แต่ต้องปลอดภัยด้วย เรื่องพื้นที่สีจังหวัดก็ต้องปรับ ขอให้ทบทวนพิจารณาจากหลายมิติ เศรษฐกิจต้องเดินได้

สำหรับประเทศไทยยังอยู่ในจุดที่รับมือได้ เพราะเราฉีดวัคซีได้ตามเป้า และมีแนวปฏิบัติเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด แต่หากมีรายงานการติดเชื้อเพิ่มขึ้น ต้องสามารถรองรับจัดการได้ พร้อมสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนในการใช้ชีวิตและให้ความร่วมมือ

“ขอบคุณประชาชนที่ให้ความร่วมมือมาโดยตลอด ขอให้ประชาชนให้ความร่วมมือต่อไป เพราะยิ่งให้ความร่วมมือมากจะนำไปสู่การผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น ภาครัฐจะมีความกล้าตัดสินใจ วันนี้เราเห็นประชาชน ไม่ใช่ไม่รู้สึก ผมได้พูดกับอธิบดีกรมควบคุมโรคว่าต้องเข้าใจการทำมาหากินของประชาชน เพราะข้าราชการยังไงก็มีเงินเดือน แต่ผู้ประกอบการลูกจ้างอยู่ได้ เพราะเศรษฐกิจขับเคลื่อนได้ ถ้าเศรษฐกิจหยุดก็อยู่ลำบาก” นายอนุทิน กล่าว

ส่วนการผ่อนคลายมาตรการให้กับสถานบันเทิงนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ตรงไหนที่เป็นความเสี่ยงสูงจะต้องพิจารณาอย่างละเอียด เราเข้าใจปัญหาของผู้ประกอบการและหาทางผ่อนคลาย เช่น การขอเปลี่ยนรูปแบบจากผับบาร์มาเป็นภัตตาคาร เราเข้าใจ และเราก็ยอมดำเนินการตาม แต่ขอให้เป็นร้านอาหารจริงๆ มีมาตรการแบบร้านอาหาร ไม่ใช่ไปเปิดเป็นผับบาร์

สำหรับการเสนอให้นำมาตรการ Test and Go กลับมาใช้อีกนั้น กระทรวงสาธารณสุขคงจะมีการเสนอให้พิจารณา แต่ตอนนี้มีการประกาศใช้สถานการณ์ฉุกเฉิน ดังนั้นทุกอย่างต้องไปจบที่ ศบค. ขอย้ำว่า เสนอทุกอย่าง เพราะอยากให้ประชาชน ได้คลายความเดือดร้อน แต่ก็ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก และมีวิทยาการทางการแพทย์คอยค้ำจุนอยู่จึงกล้าเสนอ

Back to top button