ตลาดหลักทรัพย์ฯ แจงไม่กีดกัน WORLD หวนซื้อขาย ย้ำบริษัทต้องเผยข้อมูลให้ครบ-เท่าเทียม

ตลาดหลักทรัพย์ฯ แจงไม่กีดกัน WORLD หวนซื้อขาย ยันดำเนินการตามขั้นตอน ย้ำบริษัทต้องเผยข้อมูลให้ครบ-เท่าเทียม และขอให้ WORLD ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติม 3 ประเด็นภายในวันที่ 25 มกราคม 2565


ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ชี้แจงการดำเนินการของ ตลท. และขอให้บริษัท เวิลด์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WORLD เร่งชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเข้าทำสัญญาจำหน่ายหุ้นของบริษัทย่อย

ทั้งนี้ตามที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้พบข้อมูลซึ่งเผยแพร่บนเว็บไซต์ของ Singapore Exchange (SGX) เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2564 เกี่ยวกับการเข้าทำสัญญาจำหน่ายหุ้นบริษัท เวิลด์ อินดัสเทรียล เอสเตท จำกัด (WIE) ให้แก่ NauticAWT Limited (NauticAWT) โดย WORLD จึงขอให้ WORLD ชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับการเข้าทำสัญญาดังกล่าวพร้อมทั้งให้ชี้แจงผลกระทบต่อคุณสมบัติด้านฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของ WORLD ในการขอกลับมาซื้อขายอีกครั้ง

ทั้งนี้ต่อมาเมื่อวันที่ 7 มกราคม 2565 ทาง WORLD ได้ชี้แจงข้อมูลผ่านระบบเผยแพร่ข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า การเข้าทำสัญญาดังกล่าวกับ NauticAWT เป็นเพียงการตกลงเพื่อทำการศึกษาความเป็นไปได้กรณีการขายเงินลงทุนใน WIE ให้แก่ NauticAWT ตามตลท.แผนธุรกิจของ WORLD ซึ่งจะดำเนินการระหว่างปี 2565-2566 และได้ชี้แจงว่าเนื่องจากที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทยังไม่ได้มีมติอนุมัติให้มีการจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์และรายการที่เกี่ยวโยงกัน คณะกรรมการบริษัทจึงมีความเชื่อมั่นว่า WORLD มีคุณสมบัติครบถ้วนที่จะกลับมาซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ mai รวมทั้งคณะกรรมการบริษัทได้ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการดำเนินการของตลาดหลักทรัพย์ฯ ในกรณีนี้ (ดังมีรายละเอียดปรากฏตามข่าว WORLD วันที่ 7 มกราคม 2565)

ดังนั้นตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอชี้แจงให้ทราบเกี่ยวกับการดำเนินการของตลาดหลักทรัพย์ฯ ในกรณีนี้ว่า เนื่องจาก WORLD มีเหตุเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอน และต่อมา WORLD มีการดำเนินการแก้ไขเหตุเพิกถอนเพื่อให้หลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนกลับมาซื้อขายอีกครั้ง

โดย WORLD มีหน้าที่ที่จะต้องนำส่งหลักฐานต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อแสดงให้เห็นว่า WORLD มีคุณสมบัติที่จะกลับมาซื้อขายอีกครั้งซึ่งตามแนวทางดำเนินการเพื่อแก้ไขเหตุแห่งการเพิกถอนหุ้นสามัญจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนได้กำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับคุณสมบัติของบริษัทจดทะเบียนที่จะกลับมาซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ mai ไว้อย่างชัดเจน ซึ่งสามารถสรุปได้ดังนี้

– บริษัทจดทะเบียนต้องมีส่วนผู้ถือหุ้นไม่น้อยกว่า 50 ล้านบาท

– บริษัทจดทะเบียนต้องมีกำไรสุทธิไม่น้อยกว่า 10 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิในงวดสะสมก่อนยื่นคำขอ (โดยต้องเป็นกำไรสุทธิจากการดำเนินงานตามปกติที่เกิดจากธุรกิจหลักที่จะประกอบธุรกิจต่อไปอย่างต่อเนื่องในอนาคต ภายใต้การจัดการของผู้บริหารส่วนใหญ่กลุ่มเดียวกันอย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 1 ปีก่อนยื่นคำขอ)

– บริษัทจดทะเบียนต้องมีฐานะการเงินและผลการดำเนินงานที่มั่นคงตามสภาพธุรกิจของบริษัทจดทะเบียนอย่างต่อเนื่อง

– บริษัทจดทะเบียนต้องมีคุณสมบัติครบถ้วนตามเกณฑ์ดำรงสถานะการเป็นบริษัทจดทะเบียน

ทั้งนี้ในการพิจารณาให้บริษัทจดทะเบียนที่มีเหตุเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนกลับมาซื้อขายอีกครั้ง ตลาดหลักทรัพย์ฯ มีหน้าที่ที่จะต้องพิจารณาตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้กับบริษัทจดทะเบียนที่ยื่นคำขอพ้นเหตุเพิกถอนและขอกลับมาซื้อขายอีกครั้งทุกรายอย่างเท่าเทียมกันและไม่เลือกปฏิบัติเพื่อให้มั่นใจว่าบริษัทจดทะเบียนที่ยื่นคำขอพ้นเหตุเพิกถอนและขอกลับมาซื้อขายอีกครั้งมีคุณสมบัติในการกลับมาซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ครบถ้วนตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดอันเป็นไปเพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองและปกป้องผู้ลงทุนโดยทั่วไปเป็นสำคัญ

สำหรับกรณี WORLD ที่ได้ยื่นคำขอพ้นเหตุเพิกถอนและขอกลับมาซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ mai ต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2564 เนื่องจากปรากฏข้อเท็จจริงในระหว่างการพิจารณาของตลาดหลักทรัพย์ฯ เกี่ยวกับข้อมูลการเข้าทำสัญญาจำหน่ายหุ้น WIE ของ WORLD ให้แก่ NauticAWT ที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ของ SGX เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2564 ซึ่ง WIE เป็นบริษัทย่อยที่ประกอบธุรกิจขายคอนโดมิเนียมและพื้นที่ในนิคมอุตสาหกรรมที่เป็นธุรกิจหลักโดยเป็นบริษัทย่อยเดียวที่สร้างรายได้และผลการดำเนินงานให้กับ WORLD

อีกทั้ง WIE ยังเป็นธุรกิจที่ WORLD ใช้ประกอบการยื่นคำขอพ้นเหตุเพิกถอนและขอกลับมาซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ mai เพื่อแสดงให้เห็นว่า WORLD ยังมีกำไรสุทธิจากการดำเนินงานตามปกติที่เกิดจากธุรกิจหลักที่จะประกอบธุรกิจต่อไปอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ เนื่องจากตามหลักเกณฑ์การขอพ้นเหตุเพิกถอนและขอกลับมาซื้อขายอีกครั้งได้กำหนดให้ “บริษัทจดทะเบียนต้องมีกำไรสุทธิจากการดำเนินงานตามปกติที่เกิดจากธุรกิจหลักที่จะประกอบธุรกิจต่อไปอย่างต่อเนื่องในอนาคต” เป็นคุณสมบัติหนึ่งที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะต้องพิจารณาในการให้บริษัทจดทะเบียนกลับมาซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ หรือตลาดหลักทรัพย์ mai

ดังนั้นเมื่อมีข้อเท็จจริงดังกล่าวเกิดขึ้น ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงจำเป็นที่จะต้องขอให้ WORLD ชี้แจงข้อมูลเพื่อประกอบการพิจารณาของตลาดหลักทรัพย์ฯ แต่จากข้อมูลที่ WORLD ชี้แจงเมื่อวันที่ 7 มกราคม 2565 ว่าการทำสัญญาดังกล่าวกับ NauticAWT เป็นเพียงการตกลงเพื่อทำการศึกษาความเป็นไปได้กรณีการขายเงินลงทุนใน WIE ให้แก่ NauticAWT ซึ่งในชั้นนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ พิจารณาแล้วเห็นว่า คำชี้แจงของ WORLD ดังกล่าวยังไม่ชัดเจนเพียงพอและไม่สอดคล้องกับข้อมูลของ NauticAWT ที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ของ SGX ดังนั้นเพื่อให้ผู้ลงทุนมีข้อมูลที่ครบถ้วนและมีความชัดเจน ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงขอให้ WORLD ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมในประเด็นดังต่อไปนี้ ผ่านระบบเผยแพร่ข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายในวันที่ 25 มกราคม 2565

  1. เนื่องจากข้อมูลเกี่ยวกับการเข้าทำ Share And Purchase Agreement กับ NauticAWT ที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ของ SGX มีรายละเอียดเกี่ยวกับการทำรายการจำหน่ายหุ้น WIE ไว้โดยละเอียดรวมทั้งท้ายเอกสารข่าวได้ระบุชื่อผู้บริหารของ WORLD ไว้ด้วย จึงขอให้ WORLD ชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับการทำสัญญากับ NauticAWT พร้อมทั้งหลักฐานที่แสดงว่าเป็นเพียงข้อตกลงในการศึกษาความเป็นได้ในการขายเงินลงทุนใน WIE เท่านั้น
  2. ตามที่ WORLD ได้ชี้แจงว่า คณะกรรมการตรวจสอบได้มีการพิจารณาเกี่ยวกับการเข้าทำ Share And Purchase Agreement อย่างรอบคอบและรัดกุมแล้วก่อนเสนอที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทพิจารณาอนุมัติ จึงขอให้ WORLD ชี้แจงความเห็นของคณะกรรมการตรวจสอบในเรื่องดังกล่าวโดยละเอียด
  3. เนื่องจาก WIE เป็นธุรกิจหลักที่ WORLD ใช้ประกอบการยื่นคำขอพ้นเหตุเพิกถอนและขอกลับมาซื้อขายอีกครั้ง ดังนั้น เพื่อแสดงให้เห็นว่า WORLD ยังคงมีกำไรสุทธิจากการดำเนินงานตามปกติที่เกิดจากธุรกิจที่จะประกอบธุรกิจต่อไปอย่างต่อเนื่องในอนาคตจึงขอให้ WORLD ชี้แจงว่า หาก WORLD มีการจำหน่ายหุ้น WIE แล้ว จะมีผลกระทบต่อรายได้และกำไรสุทธิของ WORLD ที่ต้องมาจากการดำเนินงานตามปกติที่เกิดจากธุรกิจหลักที่จะประกอบธุรกิจต่อไปอย่างต่อเนื่องในอนาคตหรือไม่ อย่างไร

นอกจากนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอให้ WORLD นำส่งสำเนารายงานการประชุมคณะกรรมการบริษัท และสำเนารายงานการประชุมคณะกรรมการตรวจสอบ ที่ได้พิจารณาเกี่ยวกับการเข้าทำ Share And Purchase Agreement มายังตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อประกอบการพิจารณาการขอกลับมาซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ mai ด้วย

ทั้งนี้ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอยืนยันว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ทำหน้าที่ในการกำกับดูแลบริษัทจดทะเบียน เพื่อให้ปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามกฎเกณฑ์ที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ กำหนดโดยเฉพาะอย่างยิ่งการกำกับดูแลให้บริษัทจดทะเบียนเปิดเผยข้อมูลที่มีผลกระทบต่อการตัดสินใจลงทุนหรือต่อสิทธิประโยชน์ของผู้ถือหุ้นอย่างครบถ้วนเพื่อให้ผู้ลงทุนได้มีข้อมูลที่ใช้ประกอบการตัดสินใจลงทุนอย่างครบถ้วน เพียงพอ และเท่าเทียมกัน

Back to top button