“รมว.คลัง” ยันไม่มีแนวคิดยกเว้นภาษีคริปโทฯ-ปีนี้ลุยเก็บภาษีที่ดินเต็มอัตรา หลังโควิดคลาย

รมว.คลัง ยันไม่มีแนวคิดยกเว้นภาษีคริปโทฯ-ปีนี้เก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเต็มอัตรา หลังโควิดคลี่คลาย พร้อมย้ำยังไม่มีนโยบายลดภาษีสรรพสามิตดีเซลให้ราคาถูกลง


นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังไม่มีนโยบายที่ยกเว้นภาษีกำไรจากการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลตามที่ภาคเอกชนเสนอให้ยกเว้นไป 1-2 ปี เนื่องจากกรมสรรพากรได้ดำเนินการเก็บภาษีดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 61 แล้ว ซึ่ง 2 ปีที่ผ่านมาธุรกรรมยังไม่มากจึงไม่มีปัญหาในการจัดเก็บ แต่ในปี 64 การซื้อขายเงินดิจิทัลเพิ่มขึ้นอย่างมาก ทำให้กรมสรรพากรต้องหาแนวทางการยื่นแบบของผู้เสียภาษีให้ถูกต้องและเกิดความสะดวกมากขึ้น

“การเก็บภาษีกำไรจากการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลนั้น กรมสรรพากรเก็บมาตั้งแต่ปี 2561 และก็ยังมีการเก็บปกติไม่มีการยกเว้น เพียงแต่หารือแนวทางให้การยื่นแบบง่ายขึ้นเท่านั้น”นายอาคม กล่าว

ส่วนการเก็บภาษีจากการขายหุ้นนั้น กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการศึกษา และรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพราะเกือบทุกประเทศในโลกมีการเก็บภาษีจากการซื้อขายหุ้นทั้งนั้น เพียงแต่จะเก็บรูปแบบใดเท่านั้น โดยมีอาจเป็นการเก็บภาษีธุรกิจเฉพาะเมื่อมีธุรกรรมซื้อขายเกิดขึ้น หรือ เก็บเป็นภาษีอากรแสตมป์ หรือการเก็บจากส่วนกำไรจากการซื้อขายหุ้น ซึ่งในส่วนของประเทศไทยก็จะดูรูปแบบที่ทำให้การเก็บภาษีง่ายที่สุด

ขณะที่การจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างนั้น นายอาคม กล่าวว่า จากที่ได้หารือกับกระทรวงมหาดไทยสรุปว่าจะไม่มีการลดหย่อน 90% หรือเสียแค่ 10% ของภาระภาษีเหมือนในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาแล้ว เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์การระบาดโควิดและเศรษฐกิจไทยเริ่มดีขึ้นแล้ว จึงให้มีการเก็บภาษีที่ดินเต็มจำนวน เพื่อที่จะไม่กระทบกับรายได้ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)เนื่องจาก 2 ที่ผ่านมา มีการลดหย่อนภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ทำให้รายได้หายไปจำนวนมาก และไม่ได้รับการชดเชยจากสำนักงบประมาณด้วย

นายอาคม ยังกล่าวอีกว่า กระทรวงการคลังยังไม่มีนโยบายลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลเพื่อให้ราคาถูกลง เพราะเรื่องดังกล่าวรัฐบาลมีนโยบายชัดเจนที่จะใช้กลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในดูแลราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาท/ลิตร ซึ่งขณะนี้เชื่อว่ากองทุนน้ำมันฯ ยังมีสภาพคล่องเพียงพอ ทั้งการสนับสนุนจากภาครับและรายได้จากเงินนำส่ง ดังนั้น มาตรการภาษีคงเป็นหนทางสุดท้าย อีกทั้งคาดว่าเมื่อพ้นฤดูหนาวไปแล้ว ราคาน้ำมันน่าจะปรับลดลง

“การจะลดภาษีต้องดูราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกว่าหากถึงจุดที่กองทุนไม่สามารถรับได้ มาตรการภาษีจึงจะเริ่มใช้ แต่คลังยืนยันว่าจะไม่เข้าไปอุดหนุนเกินความจำเป็น เพราะภาครัฐเองก็ต้องมีเม็ดเงินจากภาษี โดยเฉพาะเม็ดเงินจากภาษีน้ำมัน ดังนั้นเรื่องการลดภาษีน้ำมันจึงขอให้เป็นทางเลือกสุดท้าย” นายอาคม กล่าว

 

Back to top button