FDA เตรียมหารือฉีด “ไฟเซอร์-ไบออนเทค” เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี 15 ก.พ.นี้

องค์การอาหารและยาสหรัฐ เตรียมประชุมหารือเกี่ยวกับการอนุมัติใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์-ไบออนเทค สำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ในวันที่ 15 ก.พ.นี้


สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) ได้กำหนดการประชุมออนไลน์กับคณะกรรมการที่ปรึกษาของสำนักงานฯ ในวันที่ 15 ก.พ. เพื่อหารือเกี่ยวกับการอนุมัติใช้งานฉุกเฉิน (EUA) แก่วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของไฟเซอร์-ไบออนเทค สำหรับเด็กอายุ 6 เดือน-4 ปี

โดยเมื่อวันอังคาร (1 ก.พ.) ไฟเซอร์-ไบออนเทค ประกาศการยื่นขออนุมัติใช้งานฉุกเฉินแก่วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัท ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในไม่กี่วันข้างหน้า และจะนำไปสู่การฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้เด็กช่วงอายุข้างต้นในปริมาณ 3 ไมโครกรัมต่อโดส จำนวนสองโดสแรกจากทั้งหมดสามโดสตามแผนการ

ส่วนการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์-ไบออนเทค โดสสามหรือโดสกระตุ้น ให้เด็กช่วงอายุนี้ ซึ่งจะฉีดหลังรับวัคซีนสองโดสแรกครบอย่างน้อย 8 สัปดาห์ ต้องรอข้อมูลเพิ่มเติมที่คาดว่าจะเผยแพร่ภายในไม่กี่เดือนข้างหน้าและเสนอต่อสำนักงานฯ เพื่อขยายขอบเขตการอนุมัติใช้งานฉุกเฉินครั้งนี้

ทั้งนี้ สำนักงานฯ อนุมัติการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์-ไบออนเทค ให้เด็กอายุ 5-11 ปี เมื่อเดือนตุลาคม 2021 และเมื่อไม่นานนี้ มีการอนุมัติฉีดวัคซีนโดสกระตุ้น 1 โดส ให้ผู้มีอายุ 12-15 ปีขึ้นไป

ที่มา : ซินหัว

Back to top button