WTI ปิด “นิวไฮ” แตะ 92.31 เหรียญ รับแนวโน้มดีมานด์พุ่ง หลังวิตกพายุฤดูหนาวกระทบการผลิต

WTI ปิด “นิวไฮ” รอบเกือบ 8 ปี นับตั้งแต่ปี 2557 แตะ 92.31 เหรียญ รับแรงวิตกสถานการณ์พายุฤดูหนาวที่รุนแรงในสหรัฐ ส่งผลกระทบต่อการผลิต


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (5 กุมภาพันธ์ 2565) สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นต่อเนื่องในวันศุกร์ (4 ก.พ.2565) และปิดตลาดที่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2557 เนื่องจากพายุฤดูหนาวที่รุนแรงในสหรัฐทำให้เกิดความวิตกด้านอุปทานน้ำมัน

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 2.04 ดอลลาร์ หรือ 2.3% ปิดที่ 92.31 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 29 ก.ย. 2557 และเพิ่มขึ้น 6.3% ในรอบสัปดาห์นี้

สำหรับสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 2.16 ดอลลาร์ หรือ 2.4% ปิดที่ 93.27 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 2 ต.ค. 2557 และเพิ่มขึ้น 5.4% ในรอบสัปดาห์นี้

ด้านคาร์สเทน ฟริทช์ นักวิเคราะห์ด้านสินค้าโภคภัณฑ์ของคอมเมิร์ซแบงก์ ระบุว่า การปรับตัวขึ้นล่าสุดของราคาน้ำมันเป็นผลมาจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นในรัฐเท็กซัส ซึ่งทำให้เกิดความวิตกเกี่ยวกับการระงับการผลิตน้ำมันในเขตลุ่มน้ำเพอร์เมียนซึ่งเป็นแหล่งผลิตน้ำมันจากหินดินดานใหญ่ที่สุดในสหรัฐ โดยเมื่อปีที่แล้ว สภาพอากาศที่หนาวจัดทำให้การผลิตน้ำมันชะงักงันครั้งใหญ่ในแหล่งดังกล่าว

โดยอาคารบ้านเรือนและธุรกิจประมาณ 350,000 หลังในรัฐต่างๆ เช่น เทนเนสซี, อาร์คันซอ และเท็กซัส ไม่มีไฟฟ้าใช้ในวันศุกร์ เป็นผลมาจากพายุฤดูหนาวที่ทำให้เกิดฝนและหิมะตก และคาดว่าจะมีฝนตกหนักและหิมะเพิ่มขึ้นในภาคตะวันออกของสหรัฐ

นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันยังได้แรงหนุนจากปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ ที่อาจจะส่งผลกระทบต่อปริมาณน้ำมัน อาทิ วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน และการจำกัดการผลิตของกลุ่มโอเปกพลัส

ทั้งนี้ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (2 ก.พ.2565) กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ยังคงมีมติยึดมั่นตามข้อตกลงเดิมในการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพียง 400,000 บาร์เรล/วันในเดือนมี.ค. แม้ถูกกดดันจากสหรัฐและประเทศพันธมิตรที่ต้องการให้โอเปกพลัสเพิ่มการผลิตน้ำมันมากกว่านี้เพื่อสกัดราคาน้ำมันที่พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 ปี

Back to top button