“ศบค.” เล็งคลายมาตรการคุม “โควิด” หวังขับเคลื่อนศก.-หนุนปชช.ใช้ชีวิตปกติ

“ศบค.” เตรียมผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 เพื่อขับเคลื่อนกิจการกิจกรรมต่างๆ และให้ประชาชนสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้เหมือนปกติมากที่สุด


นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือศบค.ชุดใหญ่จะมีการพิจารณาทบทวนมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 รวมถึงมาตรการผ่อนคลายเพื่อขับเคลื่อนกิจการกิจกรรมต่าง ๆ ในที่ประชุมวันที่ 11 ก.พ.นี้เพื่อให้ประชาชนสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้เหมือนปกติมากที่สุด

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ย้ำทุกฝ่ายติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์การแพร่ระบาดการติดเชื้อโควิด-19 หลังพบผู้ติดเชื้อยอดพุ่งถึงหลักหมื่นติดต่อหลายวัน ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขชี้แจงว่าแม้สายพันธุ์โอมิครอนจะแพร่กระจายเชื้อได้รวดเร็ว แต่อาการไม่ได้รุนแรง รวมทั้งจำนวนยอดผู้เสียชีวิตและผู้ป่วยหนักไม่ได้เพิ่มขึ้นตาม ซึ่งยังอยู่ในสถานการณ์ที่ระบบสาธารณสุขสามารถรองรับผู้ป่วยที่มีอาการหนักเพื่อป้องกันการเสียชีวิตได้ ในส่วนผู้ป่วยที่ไม่มีอาการหรืออาการน้อยให้ใช้ระบบการรักษาที่บ้านได้

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้เร่งสร้างความเข้าใจกับประชาชนว่า ทุกคนสามารถอยู่ร่วมกับโควิด-19 ได้อย่างปลอดภัยหากปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน ดูแลตนเองอย่างเคร่งครัด

X
Back to top button