WTI ปิด 91.32 เหรียญ หลังสหรัฐฯจ่อยกเลิกคว่ำบาตร “อิหร่าน” เจรจานิวเคลียร์คืบหน้า

WTI ปิดลบ 91.32 เหรียญ หลังมีสัญญาณความคืบหน้าเจรจานิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านและสหรัฐ อาจส่งผลให้สหรัฐตัดสินใจยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร และทำให้อิหร่านสามารถส่งออกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบในวันจันทร์ (7 ก.พ.2565) หลังมีสัญญาณความคืบหน้าเกี่ยวกับการเจรจานิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านและสหรัฐ ซึ่งอาจส่งผลให้สหรัฐตัดสินใจยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรและทำให้อิหร่านสามารถส่งออกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 99 เซนต์ หรือ 1.1% ปิดที่ 91.32 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนเม.ย. ลดลง 58 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 92.69 ดอลลาร์/บาร์เรล

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้คืนสถานะยกเว้นการคว่ำบาตรให้แก่อิหร่าน เพื่อเปิดทางสู่โครงการความร่วมมือด้านเทคโนโลยีนิวเคลียร์นานาชาติในช่วงเวลาที่การเจราเกี่ยวกับข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 เข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้าย

สำหรับนักลงทุนมองว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นสัญญาณบวกที่อาจทำให้สหรัฐตัดสินใจยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรอุตสาหกรรมพลังงานของอิหร่าน ซึ่งจะส่งผลให้อิหร่านสามารถส่งออกน้ำมันดิบหลายล้านบาร์เรลได้อย่างรวดเร็ว และจะเป็นปัจจัยฉุดราคาน้ำมัน

นอกจากนี้นักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์ในยูเครนอย่างใกล้ชิด หลังสหรัฐเปิดเผยว่า กองทัพรัสเซียกำลังตรึงกำลังทหารราว 100,000 นายตามแนวชายแดนยูเครน และการบุกโจมตีอาจเกิดขึ้นได้ทุกขณะ

อีกทั้งนักลงทุนยังรอดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) มีกำหนดเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพุธนี้ เวลา 22.30 น.ตามเวลาไทย

X
Back to top button