“ซีพีเอฟ” ชนะคดีฟ้องหมิ่นแอดมินเพจ “ตาสว่าง” เจอคุก 2 ปี ปรับ 1 แสนบ.

“ศาลอาญา” ตัดสินให้ “ซีพีเอฟ” ชนะคดีฟ้องหมิ่นประมาท สั่ง “นายสถิต โคกศรี” เจ้าของเพจ “ตาสว่าง” จำคุก 2 ปี และปรับ 100,000 บาท โดยโทษจำคุกรอลงอาญา 2 ปี


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีบริษัท ซีพีเอฟ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสถิต โคกศรี สมาชิกเฟซบุ๊ค ที่ใช้ชื่อบัญชีผู้ใช้ว่า “ตาสว่าง” ในข้อหา “หมิ่นประมาทและหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา” ต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 2561

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากกรณีที่ นายสถิต โคกศรี หมิ่นประมาทกล่าวใส่ร้ายบริษัทฯ กระทำความผิดต่อกฎหมายหลายกรรมต่างกัน โดยการโฆษณาคลิปวีดีโอบันทึกภาพ บันทึกเสียง โดยบิดเบือนข้อมูลว่า ซีพีได้ใช้อาหารและสารเคมีต้องห้ามตามกฎหมายในการเลี้ยงไก่อย่างไม่ถูกต้อง และเลี้ยงไก่โดยใช้ฮอร์โมนเข้าไปทำให้ไก่โตไวผิดปกติ

รวมถึงกล่าวหาว่าซีพีประกอบธุรกิจเกษตรพันธสัญญาอย่างไม่เป็นธรรม เอารัดเอาเปรียบเกษตรกร โดยจากการสืบพยานของศาลอาญากรุงเทพใต้ พบว่าคำบิดเบือนของ เพจตาสว่าง ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ทั้งพบข้อเท็จจริงอีกว่า การใช้ฮอร์โมนในการเลี้ยงไก่เป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายในประเทศไทย และซีพีประกอบธุรกิจตามหลักกฎหมาย และตามหลักธรรมาภิบาลมาโดยตลอด รวมถึงได้ให้การสนับสนุนเกษตรกรเป็นอย่างดี

โดยล่าสุด เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2564 ศาลอาญากรุงเทพใต้ได้พิพากษาแล้วว่าจำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 การกระทำของจำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกัน ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิด รวม 2 กระทง จำคุกกระทงละ 1 ปี และปรับกระทงละ 50,000 บาท รวมจำคุก 2 ปี และปรับ 100,000 บาท

ขณะที่จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณามีเหตุบรรเทาโทษลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก 1 ปี และปรับ 50,000 บาท อย่างไรก็ตาม ไม่ปรากฏว่าจำเลยเคยรับโทษจำคุกมาก่อน เห็นควรให้โอกาสจำเลยกลับตัวเป็นพลเมืองดี ดังนั้นโทษจำคุกจึงให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 2 ปี หากจำเลยไม่ชำระค่าปรับให้จัดการตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 29, 30

Back to top button