“หุ้นเอเชีย” เปิดลบ! วิตกสถานการณ์ความขัดแย้ง “รัสเซีย-ยูเครน”

“หุ้นเอเชีย” เปิดลบ! นลท.วิตกสถานการณ์ความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน ซึ่งคาดรัสเซียอาจจะเริ่มบุกยูเครนในช่วงนี้ แม้ว่ากีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่จีนจะยังคงดำเนินอยู่ก็ตาม รวมถึงการระบาดของโควิด-19 ในฮ่องกง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียเปิดในแดนลบ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครน รวมถึงการระบาดของโควิด-19 ในฮ่องกง

โดยดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 27,305.92 จุด ลดลง 390.16 จุด หรือ -1.4%, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 24,725.10 จุด ลดลง 181.56 จุด หรือ -0.73% และดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,451.85 จุด ลดลง  11.1 จุด หรือ -0.32%

สำหรับบรรยากาศการซื้อขายในภูมิภาคถูกกดดันจากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน โดยนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐเตือนว่า รัสเซียอาจจะเริ่มบุกยูเครนในช่วงนี้ แม้ว่ากีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่จีนจะยังคงดำเนินอยู่ก็ตาม

ทั้งนี้ความเห็นดังกล่าวของนายซัลลิแวนเป็นการเตือนล่าสุดจากรัฐบาลสหรัฐเกี่ยวกับการรุกรานของรัสเซียต่อยูเครน ขณะที่เชื่อว่ารัสเซียได้สั่งสมกำลังทหารมากกว่า 100,000 นายใกล้พรมแดนที่ติดกับยูเครน

นอกจากนี้นายซัลลิแวนยังเตือนให้ชาวอเมริกันออกจากประเทศยูเครนทันที พร้อมกับคาดการณ์ถึงเหตุร้ายที่อาจเกิดขึ้นหากรัสเซียตัดสินใจบุกยูเครน โดยระบุว่า “หากรัสเซียนำกำลังทหารบุกยูเครน ก็คาดว่ารัสเซียจะเริ่มระดมยิงมิสไซล์และโจมตีด้วยระเบิดจำนวนมาก จากนั้นกองกำลังภาคพื้นดินจะบุกเข้าโจมตีตามแนวชายแดนยูเครน ซึ่งจะทำให้พลเรือนจำนวนมากตกอยู่ท่ามกลางดงกระสุน”

อีกทั้งนายซัลวิแวนเปิดเผยว่า ตลอด 10 วันที่ผ่านมารัสเซียได้เร่งซ่องสุมกำลังทหารตามแนวชายแดนยูเครนมากผิดธรรมดา และอาจจะ “เปิดฉากการรบทันทีทันใด”

ขณะเดียวกันนักลงทุนยังจับตาสถานการณ์โควิด-19 ในฮ่องกง หลังพบผู้ติดเชื้อ 1,347 รายเมื่อวานนี้ (13 ก.พ.2565) แม้ว่าจะลดลงจากเมื่อวันก่อน แต่ยังคงมีผู้น่าสงสัยว่าจะติดเชื้ออีกกว่า 2,000 คน ซึ่งสร้างกดดันต่อระบบสาธารณสุขของฮ่องกง

Back to top button