“หุ้นเอเชีย” เปิดลบ! นลท.หวั่นรัสเซียบุกยูเครน

“หุ้นเอเชีย” เปิดลบ! สถานการณ์ตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครนยังคงฉุดความเชื่อมั่นของนักลงทุน โดยคาดรัสเซียจะโจมตียูเครนในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียเปิดแดนลบเช้านี้ โดยนักลงทุนยังคงเฝ้าจับตาสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครน หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐได้แสดงความเชื่อมั่นว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินผู้นำรัสเซียได้ตัดสินใจแล้วที่จะโจมตียูเครนในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้

โดยดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 26,771.58 จุด ร่วงลง 350.49 จุด หรือ 1.29%, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 24,109.59 จุด ร่วงลง 218.12 จุด หรือ -0.90% และดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,488.41 จุด ลดลง 2.35 จุด หรือ -0.07%

ทั้งนี้สถานการณ์ตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครนยังคงฉุดความเชื่อมั่นของนักลงทุน โดยล่าสุดปธน.ไบเดนได้เรียกประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ (NSC) เมื่อช่วงเที่ยงวันอาทิตย์ (20 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อหารือวิกฤตความขัดแย้งในยูเครน โดยปธน.ไบเดนระบุว่า “เรามีเหตุผลที่จะเชื่อว่ากองกำลังรัสเซียกำลังวางแผนและตั้งใจที่จะบุกโจมตียูเครนในสัปดาห์หน้า ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า เราเชื่อว่าพวกเขามีเป้าหมายโจมตีกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน ซึ่งเป็นเมืองที่มีประชาชนผู้บริสุทธิ์ 2.8 ล้านคน”

สำหรับการเปิดเผยดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อกองกำลังรัสเซียจำนวนกว่า 190,000 นายได้เคลื่อนพลไปยังชายแดนทางด้านเหนือและตะวันออกของยูเครน

โดยการคาดการณ์ของปธน.ไบเดนนั้นมาจากข้อมูลของหน่วยข่าวกรองซึ่งระบุว่า นายทหารระดับสูงของรัสเซียได้รับคำสั่งให้เคลื่อนพลและเดินหน้าเพื่อบุกโจมตียูเครนแล้ว

ด้านประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ได้เข้าร่วมสังเกตการณ์การซ้อมรบของกองกำลังเพื่อการป้องปรามเชิงยุทธศาสตร์ของรัสเซียร่วมกับประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ผู้นำเบลารุส โดยเหล่าทัพต่างๆ ของรัสเซีย อาทิ กองกำลังการบินและอวกาศ เขตมณฑลทหารภาคใต้ กองกำลังจรวดทางยุทธศาสตร์ กองเรือทะเลเหนือ กองเรือทะเลดำ ล้วนเข้าร่วมในการฝึกซ้อมดังกล่าวเมื่อวันเสาร์ (19 ก.พ.)

นอกจากนี้ความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจที่สำคัญในภูมิภาคที่น่าจับตาวันนี้ ได้แก่ ธนาคารกลางจีนกำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ LPR และการเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนม.ค. ของจีน

Back to top button