MSCI เล็งระงับซื้อขาย “ดัชนีหุ้นรัสเซีย” หวั่นคว่ำบาตรกระทบนลท.ทั่วโลก

MSCI อาจระงับซื้อขาย “ดัชนีหุ้นรัสเซีย” หากการคว่ำบาตรครั้งใหม่ส่งผลกระทบต่อการลงทุนของนักลงทุนส่วนใหญ่ทั่วโลก อีกทั้งอาจทำการถอดหลักทรัพย์ของบางบริษัทออกจากดัชนีหุ้นด้วย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท MSCI ซึ่งเป็นผู้จัดทำดัชนีตลาดหุ้นระดับโลกระบุว่า ทางบริษัทยังไม่ได้มีการดำเนินการใดๆ กับรัสเซีย หลังชาติตะวันตกได้พากันออกมาตรการคว่ำบาตร อย่างไรก็ดี บริษัทส่งสัญญาณว่าจะดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ เช่น ระงับการซื้อขายดัชนีหุ้นต่างๆ ของรัสเซีย หากการคว่ำบาตรครั้งใหม่ส่งผลกระทบต่อการลงทุนของนักลงทุนส่วนใหญ่ทั่วโลก

โดย MSCI ระบุในรายงานว่า บริษัทอาจมีการดำเนินการอื่นๆ เพิ่มเติม หากการคว่ำบาตรส่งผลกระทบต่อการลงทุน อาทิ การอายัดหลักทรัพย์ หรือเป็นการออกข้อจำกัดให้ไม่สามารถเพิ่มจำนวนหุ้นในหลักทรัพย์ของบางบริษัทจนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม

สำหรับการดำเนินการต่างๆ ของ MSCI จะมีลักษณะคล้ายคลึงกับแนวปฏิบัติในปัจจุบันของมาตรการคว่ำบาตรเดิมที่มีต่อรัสเซีย นอกจากนี้ MSCI ยังอาจทำการถอดหลักทรัพย์ของบางบริษัทออกจากดัชนีหุ้นด้วย

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐได้ประกาศคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซียและธนาคารอีก 2 แห่งเมื่อวานนี้ (22 ก.พ.2565) ขณะที่ชาติตะวันตกพยายามหยุดยั้งการรุกรานยูเครนอย่างเต็มกำลัง ด้วยการออกบทลงโทษแก่รัสเซียที่สั่งเคลื่อนกำลังทหารไปยังสองแคว้นของยูเครนที่มีการประกาศรับรองเอกราช

นอกจากนี้ สหภาพยุโรป เยอรมนี และสหราชอาณาจักร ยังประกาศใช้แนวทางที่จะพุ่งเป้าโจมตีเศรษฐกิจและการเงินของรัสเซียด้วย

Back to top button