“หุ้นเอเชีย” เปิดบวก! ตอบรับ “รัสเซีย-ยูเครน” เปิดฉากเจรจาคลี่คลายปมขัดแย้ง

“หุ้นเอเชีย” เปิดบวก! ตอบรับรัสเซีย-ยูเครนเปิดฉากเจรจาเพื่อคลี่คลายความขัดแย้งระหว่างทั้งสองประเทศเมื่อวานนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวกเช้านี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาสถานการณ์ในรัสเซียและยูเครน หลังคณะผู้แทนของรัสเซียและยูเครนได้จัดเจรจาเพื่อคลี่คลายความขัดแย้งระหว่างทั้งสองประเทศเมื่อวานนี้

โดยดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 26,836.74 จุด เพิ่มขึ้น 309.92 จุด หรือ +1.17%, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 22,739.84 จุด เพิ่มขึ้น 26.82 จุด หรือ +0.12% และดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,471.36 จุด เพิ่มขึ้น 9.05 จุด หรือ +0.26%

ทั้งนี้นายวลาดิเมียร์ เมดินสกี หัวหน้าคณะเจรจาของรัสเซียเปิดเผยว่า คณะตัวแทนแต่ละฝ่ายจะกลับไปเจรจากับรัฐบาลของตนเพื่อหารือจุดยืนในการเจรจา ก่อนที่จะกลับมาพบกันอีกครั้ง โดยการเจรจารอบต่อไปจะมีขึ้นที่ชายแดนเบลารุสและโปแลนด์ในอีกไม่กี่วัน

ส่วนนายเลโอนิด สลัตสกี ประธานคณะกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์ประจำรัฐสภารัสเซียกล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายได้รับฟังความกังวลของแต่ละฝ่าย และได้พบบางประเด็นที่จะสามารถสานต่อการเจรจาเพื่อให้มีความคืบหน้าต่อไป

ด้านทำเนียบเครมลินแถลงว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียได้หารือทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศสวานนี้ เพื่อคลี่คลายวิกฤตการณ์ในยูเครน โดยปธน.ปูตินย้ำว่า การแก้ไขปัญหาดังกล่าวอยู่ที่ว่าชาติตะวันตกจะต้องเคารพอย่างไม่มีเงื่อนไขต่อผลประโยชน์อันชอบธรรมของรัสเซียในประเด็นความมั่นคง ซึ่งรวมถึงการยอมรับอธิปไตยของรัสเซียเหนือไครเมีย, การปลดอาวุธยูเครน และทำให้เป็นเขตปลอดทหาร รวมทั้งรับประกันว่ายูเครนจะมีสถานะรัฐที่เป็นกลาง

ขณะเดียวกันนักลงทุนยังจับตาการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนก.พ.ของสหรัฐในวันศุกร์นี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 415,000 ตำแหน่ง

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในภูมิภาคที่น่าติดตามวันนี้ ได้แก่ ยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนก.พ. ของเกาหลีใต้, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการเดือนก.พ. ของจีนจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ (NBS), ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนก.พ.ของจีนจากไฉซิน รวมถึงการประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางออสเตรเลีย

Back to top button