MENA กางแผนปี 65 รุกรถขนส่งเฉพาะทาง ดันรายได้โต 10%

MENA มองปี 65 สัญญาณดี หลังรถมิกเซอร์ดีมานด์แน่น Q1 รุกให้บริการรถขนส่งสินค้าเฉพาะทางหลายรูปแบบ วางเป้ารายได้โต 5-10%


นางสุวรรณา ขจรวุฒิเดช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มีนาทรานสปอร์ต จำกัด (มหาชน) หรือ MENA ผู้นำธุรกิจให้บริการขนส่งคอนกรีตผสมเสร็จด้วยรถมิกเซอร์ (Mixer) และรถเทรลเลอร์ (Trailer) รายใหญ่ของประเทศ เปิดเผยถึง ภาพรวมปี 2565 แนวโน้มธุรกิจขนส่งส่งสัญญาณที่ดี จากงานโครงการเมกะโปรเจกต์ขนาดใหญ่เริ่มมีการเดินหน้าตามแผน งานก่อสร้างที่ได้อั้นจากปีที่ผ่านมา เริ่มทยอยกางโปรเจกต์ลงทุน รับภาพรวมเศรษฐกิจในประเทศฟื้น ส่งผลให้รถคอนกรีตผสมเสร็จมีความต้องการเพิ่มขึ้น  และมีอัตราการใช้รถอย่างมีประสิทธิภาพ (Utilization)

ขณะเดียวกัน บริษัทฯ ได้กระจายความเสี่ยง โดยศึกษาและมองหาโอกาสจากธุรกิจขนส่งสินค้าเฉพาะทางผ่านการจับมือกับพันธมิตรรายใหม่ เพิ่มความแข็งแกร่งให้ธุรกิจ และคาดจะเห็นความชัดเจนมากขึ้นในปีนี้

ทั้งนี้ MENA มีรถขนส่งที่มีจำนวนถึง 649 คัน แบ่งเป็น รถมิกเซอร์ 464 คัน รถเทรลเลอร์ 72 คัน  หางพ่วงชนิดต่างๆ กว่า 105 หาง และรถบรรทุก4-10ล้อ 8 คัน สะท้อนความพร้อมในการเดินหน้าขยายตลาดในปี 2565 โดยปีนี้ บริษัทฯ วางแผนเข้าไปลงทุนขยาย Fleet รถเพิ่มเติม รวมกว่า 80 คัน ซึ่งเป็นรถมิกเซอร์ 6 คัน รถควบคุมอุณหภูมิจำนวน 14 คัน รถขนส่งสินค้าเฉพาะทางจำนวน 11 คัน รถบรรทุกสำหรับงานกระจายสินค้า 43 คัน และหางพ่วง 2 คัน

โดยทยอยเริ่มให้บริการขนส่งในไตรมาส 1/2565 นอกจากโปรเจกต์ข้างต้นที่ได้ตกลงกับลูกค้าแล้ว  MENA ยังคงหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ เพื่อนำเสนอบริการขนส่งที่มีมาตรฐานให้แก่ลูกค้า ด้วยประสบการณ์ในการบริหารกองยานกว่า 29 ปี MENA พร้อมสนับสนุนงานบริการขนส่งเพื่อเติบโตเคียงคู่ไปด้วยกันกับลูกค้า

ขณะที่ผลการดำเนินงานในปี 2564 บริษัทฯ ได้ปรับกลยุทธ์การบริหารงานอย่างเข้มข้น เพื่อรองรับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ตามมาตรการล็อกดาวน์ปิดไซต์งานก่อสร้าง ซึ่งเป็นผลกระทบระยะสั้น เนื่องจาก MENA มีรายได้หลักมาจากรถมิกเซอร์ที่ใช้ในการขนส่งปูซีเมนต์สำเร็จรูป จึงทำให้เที่ยวรถขนส่งลดลง

อย่างไรก็ตาม ภายหลังรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการดังกล่าว และเริ่มเปิดประเทศ ทิศทางธุรกิจในช่วงโค้งสุดท้ายของปี 2564 ก็ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามลำดับ ประกอบกับ การบริหารงาน และควบคุมต้นทุน รับทิศทางอุตสาหกรรมก่อสร้าง และงานโครงสร้างพื้นฐานฟื้นตัว สนับสนุนงานขนส่งสินค้าและคอนกรีตผสมเสร็จเพิ่มขึ้น และมีผลดำเนินงานในไตรมาส 4/2564 สามารถเติบโตจากปีก่อนหน้า

ขณะที่ไตรมาส 4/2564 มีรายได้รวม จากการให้บริการขนส่งคอนกรีตผสมเสร็จบริการขนส่ง และการขายคอนกรีต ขี้เถ้าลอย จำนวน 149.5 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า จำนวน 6.3  ล้านบาท คิดเป็นการเพิ่มขึ้น 4.4% เนื่องจากอัตราค่าบริการที่ปรับเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น

ส่วนการเพิ่มขึ้นของงานขนส่งระยะไกลที่มีอัตราค่าขนส่งสูงขึ้นในส่วนของ รถเทรลเลอร์ ด้านกำไรขั้นต้น อยู่ที่ 28.8 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อน 3.4 ล้านบาท คิดเป็น 13.4% เนื่องจากรายได้ที่เพิ่มสูงขึ้นครอบคลุมต้นทุนคงที่ได้มากขึ้น สนับสนุนให้มีกำไรสุทธิ จำนวน 12.5 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 2.8 ล้านบาท คิดเป็น 28.7%

ด้านผลประกอบการปี 2564 บริษัท มีรายได้จากการให้บริการรวมอยู่ที่ 561.3 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 7.2 และกำไรสุทธิอยู่ที่ 32.5 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 6.5  เมื่อเทียบกับปีก่อน

ทั้งนี้ MENA มั่นใจในการเติบโต จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ที่มีการเร่งลงทุนจากภาครัฐและเอกชน โดยลูกค้าหลักของบริษัท คือ กลุ่มบริษัทปูนซีเมนต์ชั้นนำของประเทศ จึงมั่นใจได้ว่า เมื่ออุตสาหกรรมก่อสร้างกลับมาเร่งงานก่อสร้าง MENA ก็จะสามารถเติบโตในทิศทางเดียวกัน

ผลประกอบการปี 2564 ที่ประกาศออกมา บริษัทฯ มองว่าผ่านช่วงต่ำสุดของธุรกิจมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แม้การแพร่ระบาดของสถานการณ์โควิดสายพันธุ์ใหม่ แต่มองว่าประชาชนเริ่มปรับตัว และได้รับการฉีดวัคซีนครอบคลุมมากขึ้น ขณะที่ ความต้องการรถขนส่งสินค้าเฉพาะทางเติบโตสูงมากขึ้น เนื่องจากเทรนด์ธุรกิจที่มีการขยายโปรเจกต์ใหม่ๆ MENA จึงเข้ามาลงทุนรถขนส่งเพื่อขยายฐานลูกค้ากลุ่มนี้ พร้อมตั้งเป้ารายได้ปี 2565 จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 5-10%”  นางสุวรรณา กล่าว

Back to top button