MSCI-FTSE ถอดหุ้นรัสเซีย! “กรภัทร” ชี้ “ฟันด์โฟลว์” หมดสิทธิ์ไหลออก เหตุตลาดปิด-กฎห้ามขาย

MSCI-FTSE ประกาศถอด "หุ้นรัสเซีย" ออกจากการคำนวณในดัชนี ฟาก "กรภัทร" ชี้ "ฟันด์โฟลว์" หมดสิทธิ์ไหลออก เหตุตลาดหยุดทำการ-กฎห้ามขายหุ้น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากเช้าวันนี้ (3 มี.ค.2565) มีรายงานว่า บริษัท MSCI ซึ่งเป็นผู้จัดทำดัชนีตลาดหุ้นระดับโลก ได้มีการประกาศปรับสถานะดัชนีตลาดหุ้นรัสเซีย โดยถอดตลาดหุ้นรัสเซียออกจากการคำนวณในดัชนีตลาดหุ้นเกิดใหม่ (MSCI Emerging Markets Indexes) และปรับให้อยู่กลุ่ม “Standalone Markets”

ล่าสุดนายกรภัทร วรเชษฐ์ ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์โนมูระ พัฒนสิน จำกัด ระบุว่า จากการอัปเดตข้อมูลล่าสุดพบว่า FTSE จะถอดรัสเซียออก มีผลราคาปิดพรุ่งนี้ (4 มี.ค. 2565) ส่วน MSCI จะถอดรัสเซียออกเช้าวันที่ 7 มี.ค.2565

อย่างไรก็ตาม จะเป็นการ Delisting แบบ Zero Price Zero Value เนื่องจากถูกกฎของรัสเซียห้ามต่างชาติขายหุ้น ดังนั้น จะไม่มีเม็ดเงินย้ายไปประเทศอื่นๆ จึงไม่ได้เป็นภาพบวกต่อไทยและ EM-Asia

อนึ่งก่อนหน้าสำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า รัฐบาลรัสเซียได้ออกมาตรการใหม่สำหรับนักลงทุนจากต่างประเทศที่ต้องการถอนการลงทุนออกจากประเทศรัสเซีย ซึ่งเป็นหนึ่งในความพยายามยับยั้งการถอนการลงทุนออกจากประเทศ หลังเศรษฐกิจของรัสเซียได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากการคว่ำบาตรของสหรัฐฯและชาติพันธมิตร

ด้านนายกรัฐมนตรีมิคาอิล มิชูสติน ของรัสเซีย กล่าวว่า รัฐบาลจะควบคุมเงินทุนโดยเฉพาะเงินทุนของนักลงทุนชาวต่างชาติ นอกจากนี้ยังได้กำหนดให้ประชาชนรัสเซีย หรือนักลงทุนต่างชาติสามารถนำเงินสกุลต่างประเทศออกนอกประเทศได้มากสุดที่ 10,000 ดอลลาร์ ซึ่งการควบคุมดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ธนาคารในประเทศรัสเซียหลายแห่งถูกคว่ำบาตรและถูกขับออกจาก SWIFT ซึ่งเป็นระบบการชำระเงินระหว่างประเทศ ที่สถาบันการเงินหลายพันแห่งทั่วโลกใช้งานอยู่ในปัจจุบัน

ขณะที่ตลาดหลักทรัพย์มอสโก ประกาศในเช้าวันพฤหัสบดีที่ 24 ก.พ.2565 ว่าจะปิดทำการซื้อขายเป็นการชั่วคราวในทุกตลาด หลังจากประธานาธิบดีวลาดีเมียร์ ปูติน สั่งปฏิบัติการทางการทหารในยูเครน ทั้งนี้ จะแจ้งให้นักลงทุนทราบอีกครั้งหากมีการกลับมาซื้อขายได้ตามปกติ จึงขอให้นักลงทุนรอการประกาศว่าจะสามารถกลับมาซื้อขายได้ตามปกติ

Back to top button