“อ.สมชาย” มองสงครามไม่ยืด! เศรษฐกิจไทยปีนี้ยังลุ้นบวก

“สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์” นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์และการเมือง มองสถานการณ์สงคราม “รัสเซีย-ยูเครน” ว่าจะไม่ยืดเยื้อ พร้อมมองว่าเศรษฐกิจในประเทศยังมีลุ้นเป็นบวกได้


รศ.ดร.สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์และการเมือง เปิดเผยผ่านรายการ ข่าวหุ้น” ออกอากาศทางช่อง 9 MCOT HD หมายเลข 30 เมื่อวันที่ 8 มี.ค.2565 มีประเด็นสำคัญดังนี้

เศรษฐกิจในประเทศปีนี้จะเป็นอย่างไร?

มองว่าเศรษฐกิจปีนี้ไม่ย่ำแย่เนื่องจากทางภาครัฐจะต้องเข้ามาช่วย เช่น การขายพันธบัตร เป็นต้น ส่วนในประเทศยังมีมาตรการในการกระตุ้นการใช้จ่าย ดังนั้นจึงมองว่าปัจจัยเหล่านี้ยังสนับสนุนให้เศรษฐกิจในปีนี้ยังบวกอยู่ แต่จะบวกมากน้อยเพียงใดต้องอยู่ที่สถานการณ์ว่าจะมีความยืดเยื้อมากเพียงใด

มองตลาดหุ้นปีนี้อย่างไร?

หากสถานการณ์ไม่เลวร้ายจนเกินไปก็มีโอกาสที่จะเห็นการเทคนิคเคิลรีบาวด์ขึ้นมา ซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นบ่อยหลังจากตลาดหุ้นมีการปรับตัวลดลงไปค่อนข้างมาก แต่จะกลับขึ้นมามากน้อยก็ต้องอยู่ที่ปัจจัยรอบด้านด้วย ซึ่งที่จริงปีนี้หากไม่มีสถานการณ์ระหว่างรัสเซียและยูเครนเข้ามามีการประเมินว่าตลาดหุ้นไทยมีโอกาสทำนิวไฮเนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

มองว่าสถานการณ์ยูเครน-รัสเซียจะยืดเยื้อไหม?

มองว่าไม่น่าจะยาว แต่ไม่สามารถจะฟันธงได้ ซึ่งปัจจุบันถือว่าทางรัสเซียมีความเป็นต่อมาก เพียงแต่อาจจะมีปัจจัยใหม่ที่คาดไม่ถึง ซึ่งอาจนำไปสู่ผลกระทบหรือการเปลี่ยนแปลง แต่โดยรวมแล้วคาดว่าไม่น่ามีความยืดเยื้อเพราะมีความแตกต่างกันอย่างมากในด้านของพลังอำนาจ

Back to top button