WTI พุ่งต่อ 2% ทะลุ 126 เหรียญ วิตกปม “สหรัส” แบนน้ำมัน “รัสเซีย” ฉุดอุปทานตึงตัว

WTI ทะยานต่อ 2% ทะลุ 126 เหรียญ วิตกปม “สหรัส” ระงับการนำเข้าน้ำมัน “รัสเซีย” ส่งผลให้อุปทานน้ำมันในตลาดโลกประสบกับภาวะตึงตัว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดพุ่งขึ้นอีกกว่า 2% เช้านี้ หลังจากสหรัฐประกาศระงับการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย และอังกฤษประกาศแผนลดการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียภายในปีนี้ ซึ่งข่าวดังกล่าวส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลว่าอุปทานน้ำมันในตลาดโลกจะประสบกับภาวะตึงตัว

โดย ณ เวลา 09.56 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนเม.ย. พุ่งขึ้น 2.81 ดอลลาร์ หรือ 2.27% แตะที่ 126.51 ดอลลาร์/บาร์เรล

ขณะที่ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ออกแถลงการณ์ที่ทำเนียบขาวในช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทยว่า สหรัฐจะระงับการนำเข้าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย เพื่อตอบโต้ต่อการที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน โดยมาตรการดังกล่าวจะส่งผลให้รัสเซียไม่สามารถส่งน้ำมันมายังท่าเรือสหรัฐอีกต่อไป

ด้านโกลด์แมน แซคส์ประกาศปรับขึ้นตัวเลขคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ในปีนี้และปีหน้า โดยระบุว่าเศรษฐกิจโลกจะเผชิญปัญหาการขนส่งน้ำมันครั้งใหญ่ที่สุด ท่ามกลางวิกฤตการณ์ในยูเครน ซึ่งส่งผลให้นานาประเทศคว่ำบาตรต่อรัสเซีย

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์แตะระดับ 135 ดอลลาร์/บาร์เรลในปีนี้ จากเดิมที่ระดับ 98 ดอลลาร์/บาร์เรล และจะแตะระดับ 115 ดอลลาร์/บาร์เรลในปีหน้า จากเดิมที่ระดับ 105 ดอลลาร์/บาร์เรล

Back to top button