เจรจา “รัสเซีย-ยูเครน” ล้มเหลว ฉุด “ดาวโจนส์ฟิวเจอร์” ร่วงกว่า 300 จุด

เจรจาสันติภาพระหว่าง “รัสเซีย-ยูเครน” ล้มเหลว ฉุด “ดาวโจนส์ฟิวเจอร์” ร่วงกว่า 300 จุด หลุดระดับ 33,000 จุด นักลงทุนยังจับตาประชุมเฟด 15-16 มี.ค.นี้ หลังส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ย 0.25%


ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ปรับตัวลงกว่า 300 จุดในวันนี้ หลังจากที่การเจรจาระหว่างนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศรัสเซีย และนายดมิโทร คูเลบา รมว.ต่างประเทศยูเครน ไม่ประสบความคืบหน้าแต่อย่างใด

โดย ณ เวลา 18.54 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ลบ 317 จุด หรือ 0.95% สู่ระดับ 32,948 จุด

ทั้งนี้การประชุมระหว่างนายลาฟรอฟและนายคูเลบาซึ่งจัดขึ้นที่ตุรกีในวันนี้ได้สิ้นสุดลงแล้ว โดยใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมงครึ่ง โดยทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงหยุดยิง หรือการกำหนดเส้นทางปลอดภัยสำหรับชาวยูเครนที่จะอพยพออกจากประเทศแต่อย่างใด

เราได้หารือกันเกี่ยวกับการหยุดยิงเป็นเวลา 24 ชั่วโมง แต่ก็ไม่ประสบความคืบหน้าแต่อย่างใด โดยการเจรจาเป็นไปอย่างยากลำบาก” นายคูเลบากล่าวในการแถลงข่าว

นายคูเลบากล่าวว่า รัสเซียต้องการให้ยูเครนยอมแพ้ “พวกเขาจะไม่มีวันได้รับสิ่งนี้ ผมขอย้ำว่ายูเครนจะไม่มีทางยอมจำนน” นายคูเลบากล่าว

นอกจากนั้นนายคูเลบายังแสดงความผิดหวังต่อการที่นายลาฟรอฟได้เข้าร่วมการเจรจา แต่ไม่มีอำนาจในการทำข้อตกลงเกี่ยวกับการหยุดยิง “ดูเหมือนว่ามีผู้ที่อยู่ในรัสเซียกำลังบงการการตัดสินใจดังกล่าว” เขากล่าว อย่างไรก็ดี นายคูเลบากล่าวว่า เขายังคงพร้อมที่จะเจรจาต่อไป

ด้านนายลาฟรอฟ กล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เปิดกว้างในการพบปะกับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน

“ท่านประธานาธิบดีปูตินไม่ปฏิเสธที่จะพบกับคุณเซเลนสกี แต่ก่อนที่สิ่งนี้จะเกิดขึ้นได้ เราจำเป็นจะต้องมีการเตรียมการเบื้องต้นก่อน” นายลาฟรอฟกล่าวในการแถลงข่าวร่วมกับนายคูเลบา

ขณะที่นักลงทุนจับตาตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันนี้ ก่อนที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะจัดการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 15-16 มี.ค. ซึ่งเป็นการประชุมครั้งที่ 2 ในปีนี้

โดยนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ส่งสัญญาณว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในเดือนนี้ ซึ่งไม่รุนแรงเหมือนกับที่นักวิเคราะห์บางรายคาดว่าจะปรับขึ้น 0.50%

Back to top button