“สธ.” ชี้บริการ “เจอ แจก จบ” ลดผู้ป่วยโควิดตกค้าง

“สธ.” ชี้บริการ "เจอ แจก จบ" ตอบโจทย์ช่วยลดผู้ป่วยโควิดตกค้าง ที่ศูนย์บริการสาธารณสุข 31 และโรงพยาบาลกลาง เพราะช่วยให้ผู้ติดเชื้อเข้าถึงการรักษาสะดวกรวดเร็วขึ้น


นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พร้อมคณะเยี่ยมติดตามการจัดบริการผู้ติดเชื้อโควิด-19 แบบผู้ป่วยนอกและแยกกักตนเอง “เจอ แจก จบ” ที่ศูนย์บริการสาธารณสุข 31 และโรงพยาบาลกลาง ซึ่งเป็นสถานบริการในสังกัดกรุงเทพมหานครว่า กทม. เป็นพื้นที่ที่พบผู้ติดเชื้อรายวันจำนวนมาก ทำให้การติดต่อเข้าสู่ระบบการรักษาผ่านสายด่วนต่างๆ มีผู้ตกค้างจำนวนหนึ่ง

ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุข จึงเพิ่มแนวทางการรักษาแบบผู้ป่วยนอกและแยกกักตนเอง “เจอ แจก จบ” เพิ่มขึ้นจากระบบการรักษาที่บ้านหรือในชุมชน (Home Isolation: HI/Community Isolation: CI) เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับคนติดเชื้อที่ไม่มีอาการ หรือมีอาการเล็กน้อย สามารถไปรับบริการที่คลินิกโรคทางเดินหายใจในโรงพยาบาล หรือสถานบริการสาธารณสุขที่มีสิทธิการรักษาอยู่ได้ไม่ต้องลงทะเบียนเข้าระบบ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากสถานพยาบาลทุกแห่งในสังกัด กทม. จัดบริการตั้งแต่ 2 มี.ค. 2565 ที่ผ่านมา โดยผู้ที่มารับบริการส่วนใหญ่ตรวจด้วยชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ที่บ้านแล้วพบผลเป็นบวก

อย่างไรก็ดีจากการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการของสถานบริการทั้ง 2 แห่ง พบว่าการให้บริการแบบผู้ป่วยนอก “เจอ แจก จบ” ช่วยให้ผู้ติดเชื้อเข้าถึงการรักษาสะดวกรวดเร็วขึ้น โดยศูนย์บริการสาธารณสุขที่ 31 มีผู้เข้ารับบริการวันละ 80-100 ราย ส่วนที่โรงพยาบาลกลาง มีผู้เข้ามารับบริการประมาณวันละ 300 ราย และพบว่าอัตราครองเตียงในโรงพยาบาลสนาม และศูนย์พักคอยลดลงจากกว่า 90% เหลือประมาณ 70% ถือเป็นแนวทางที่ตอบโจทย์การเข้ารับบริการของผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใน กทม. ได้อย่างดี

สำหรับประชาชนใน กทม. ที่ติดเชื้อ และต้องการเข้ารับการรักษาแบบผู้ป่วยนอก “เจอ แจก จบ” ขอให้ติดต่อศูนย์บริการสาธารณสุข กทม. หรือโรงพยาบาลที่มีสิทธิการรักษาทุกแห่ง

Back to top button