“น้ำมัน-ทอง” ร่วงหนัก! ลุ้นเจรจา “รัสเซีย-ยูเครน” คืบหน้า

ราคาน้ำมัน WTI ร่วงกว่า 6% มาที่ 103.03 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนทองฟิวเจอร์ลดลง 18 ดอลลาร์ คาดนักลงขายจับตาเจรจา“รัสเซีย-ยูเครน” คืบหน้า


สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI กว่า 6% หลุดระดับ 104 ดอลลาร์ในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาความคืบหน้าในการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครน นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากการที่จีนประกาศล็อกดาวน์เมืองเซินเจิ้นเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19

โดย ณ เวลา 20:52 น.ตามเวลาไทย สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาด NYMEX ลบ 5.84 ดอลลาร์ หรือ 6.38% สู่ระดับ 103.03 ดอลลาร์/บาร์เรล

ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ ลบ 5.56 ดอลลาร์ หรือ 6.26% สู่ระดับ 106.41 ดอลลาร์/บาร์เรล

ขณะเดียวกันสัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย. ร่วงลง 18 ดอลลาร์ หรือ 0.91% สู่ระดับ 1,956 ดอลลาร์/ออนซ์

ทั้งนี้คาดนักลงทุนพากันเทขายทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความคาดหวังที่ว่าการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนจะมีความคืบหน้าในวันนี้

นอกจากนี้ ราคาทองยังถูกกดดันจากการดีดตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งจะเพิ่มต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย

อย่างไรก็ดี นายมิไคโล โปโดลยัก ที่ปรึกษาประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ระบุว่า การเจรจาสันติภาพรอบที่ 4 ระหว่างยูเครนและรัสเซียได้เริ่มขึ้นแล้วในขณะนี้ แต่การเจรจาเป็นไปด้วยความยากลำบาก

“ทั้งสองฝ่ายต่างแสดงจุดยืน แต่การเจรจาเป็นไปอย่างยากลำบาก อันเนื่องจากระบอบการเมืองที่แตกต่างกัน โดยยูเครนเป็นประเทศที่สังคมมีอิสระและตัดสินกันด้วยเสียงส่วนใหญ่ แต่รัสเซียเป็นสังคมที่มีการกดขี่ข่มเหงอย่างที่สุด” นายโปโดลยักระบุในทวิตเตอร์

โดยก่อนหน้านี้ นายโปโดลยักระบุว่าการเจรจาสันติภาพในครั้งนี้จะเกี่ยวข้องกับการเรียกร้องให้รัสเซียทำการหยุดยิง และถอนกำลังทหารทั้งหมดออกจากยูเครน สำหรับการเจรจาสันติภาพรอบที่ 4 ในวันนี้เป็นการเจรจาผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ หลังจากที่การเจรจาทั้ง 3 รอบแบบพบหน้ากันก่อนหน้านี้ไม่ประสบความคืบหน้าแต่อย่างใด

ขณะเดียวกัน นักลงทุนยังจับตาการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านและชาติมหาอำนาจ โดยสำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า การเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ในกรุงเวียนนาระหว่างอิหร่านและชาติมหาอำนาจประสบภาวะชะงักงัน หลังจากที่รัสเซียได้ยื่นข้อเรียกร้องที่ทำให้การเจรจาต้องถูกระงับไปโดยไม่มีกำหนด แม้ว่าก่อนหน้านี้กำลังใกล้ได้ข้อสรุปแล้ว

ทั้งนี้ นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศรัสเซีย ยืนกรานว่า ต้องมีการรับประกับว่าการทำการค้าระหว่างรัสเซียและอิหร่านจะต้องไม่ถูกกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรที่ชาติตะวันตกบังคับใช้ต่อรัสเซียก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องที่สหรัฐและชาติตะวันตกยอมรับไม่ได้ อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่รายหนึ่งแสดงความหวังว่าทุกฝ่ายจะกลับสู่โต๊ะเจรจาอีกครั้งก่อนวันที่ 21 มี.ค. ซึ่งเป็นวันปีใหม่ของอิหร่าน

ด้าน นายซาอีด คาติบซาเดห์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน ระบุว่า การเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ในกรุงเวียนนาได้ถูกระงับเป็นการชั่วคราว เพื่อปูทางให้มีการแก้ปัญหาที่ยังค้างคาอยู่ในขณะนี้

มีการระงับการเจรจาชั่วคราวเพื่อแก้ไขปัญหาที่มีอยู่ และเตรียมกลับมาทำข้อตกลงสุดท้าย โดยการประสบความสำเร็จในการเจรจาจะยังคงเป็นเป้าหมายหลักของเรา” นายคาติบซาเดห์ กล่าว

ด้านนายโจเซฟ บอร์เรลล์ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหภาพยุโรป (EU) กล่าวว่า “เรามีความจำเป็นที่จะต้องระงับการเจรจา อันเนื่องจากปัจจัยภายนอก” อย่างไรก็ดี นายบอร์เรลล์ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับ “ปัจจัยภายนอก” แต่ได้ระบุว่าเจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมร่างข้อตกลงฉบับสุดท้ายแล้ว

Back to top button