“หุ้นเอเชีย” เปิดบวก! ตามดาวโจนส์ คลายกังวลเงินเฟ้อ หลังน้ำมันดิบหลุด 100 เหรียญ

“หุ้นเอเชีย” เปิดบวก! ตามดาวโจนส์ปิดพุ่งขึ้นเกือบ 600 จุด นลท.คลายกังวลเงินเฟ้อ หลังราคาน้ำมันร่วงลงสู่ระดับต่ำกว่า 100 เหรียญต่อบาร์เรล


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียเปิดในแดนบวกตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดพุ่งขึ้นเกือบ 600 จุดในวันอังคาร (15 มี.ค.2565) โดยได้ปัจจัยบวกจากการที่นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อ หลังราคาน้ำมันร่วงลงสู่ระดับต่ำกว่า 100 ดอลลาร์/บาร์เรล อย่างไรก็ดี ตลาดภูมิภาคยังคงจับตาสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศจีน และผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

โดยดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 25,574.90 จุด เพิ่มขึ้น 228.42 จุด หรือ +0.9%, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 18,956.02 จุด บวก 540.94 จุด หรือ +2.94% และดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,107.67 จุด เพิ่มขึ้น 43.71 จุด หรือ +1.43%

สำหรับนักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้ผลิต เพิ่มขึ้น 0.8% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.9% หลังจากที่พุ่งขึ้น 1.2% ในเดือนม.ค.

นอกจากนี้ การร่วงลงของราคาน้ำมันยังเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยให้ตลาดคลายความกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อ โดยราคาน้ำมันดิบWTI และน้ำมันดิบเบรนท์ต่างก็ร่วงลงสู่ระดับต่ำกว่า 100 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อคืนนี้

อย่างไรก็ดีตลาดในภูมิภาคยังคงจับตาการระบาดของโควิด-19 ในจีน โดยมีรายงานว่าจากทางการจีนว่า เที่ยวบินทั้งหมด 106 เที่ยวใน 22 เส้นทาง จะเปลี่ยนเส้นทางจากเซี่ยงไฮ้ไปยังเมืองอื่นๆ ระหว่างวันที่ 21 มี.ค. ถึง 1 พ.ค. เพื่อลดภาระของโรงแรมและสถานที่กักตัวต่างๆ ในเซี่ยงไฮ้ ขณะที่จีนกำลังเผชิญกับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งสูงขึ้น

อีกทั้งภายใต้แผนของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศจีน (CAAC) เที่ยวบินระหว่างประเทศที่ไปเซี่ยงไฮ้จะเปลี่ยนเส้นทางไปยังเมืองอื่นอีก 12 เมืองทั่วประเทศ รวมถึงเฉิงตู, ต้าเหลียน, หางโจว และฝูโจว

ทั้งนี้สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เซี่ยงไฮ้มีผู้ป่วยโควิดรายใหม่เพียง 2 รายเมื่อต้นเดือนมี.ค. แต่กลับเพิ่มขึ้นถึง 139 รายเมื่อวานนี้ (14 มี.ค.) ส่งผลให้เซี่ยงไฮ้กลับมาใช้มาตรการสกัดโควิด รวมถึงการสั่งปิดโรงเรียนและสวนสาธารณะเกือบทุกแห่ง ตลอดจนห้ามรถประจำทางที่มาจากมณฑลอื่นเดินทางเข้าสู่เซี่ยงไฮ้

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูผลการประชุมนโยบายการเงินของเฟดในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ หรือในช่วงเช้าตรู่ของวันพรุ่งนี้ตามเวลาไทย ขณะที่ตลาดคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ซึ่งจะเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 4 ปี

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจในภูมิภาคที่เปิดเผยวันนี้ ได้แก่ อัตราว่างงานเดือนก.พ. ของเกาหลีใต้, ดัชนีราคาบ้านเดือนก.พ. ของจีน รวมถึงยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนก.พ. และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค. ของญี่ปุ่น

Back to top button