NOK แจง “กมธ.วุฒิสภา” แก้ปัญหาเปิดไฟล์ทบินเบตง

สายการบินนกแอร์ หารือคณะกรรมาธิการคมนาคม วุฒิสภา หลังยกเลิกไฟลท์บินเบตงฟ้าผ่า ยอมรับคนบินน้อยไม่คุ้มทุนขอรัฐช่วยเหลือ พร้อมเปิดไฟล์ทโปรโมชั่นไปเบตงพรุ่งนี้


พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานคณะกรรมาธิการคมนาคม วุฒิสภา พร้อมด้วยผู้บริหารสายการบินบริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกันหลังเส้นทางการบิน ดอนเมือง-เบตง ที่กำลังเป็นปัญหาในขณะนี้ โดยเฉพาะความคาดหวังของประชาชนที่จะไปใช้บริการสายการบินนกแอร์ เพื่อจะบินไปเบตง ทุกวันจันทร์ พุธ และศุกร์ แต่ปรากฏว่า เมื่อวานนี้ (16 มี.ค.2565) สายการบินนกแอร์ยังไม่สามารถจัดเที่ยวบินลงไปได้

เบื้องต้นได้รับทราบปัญหาจากสายการบินนกแอร์ว่า หากสายการบินจะไปลงท่าอากาศยานนานาชาติเบตง ต้องได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ เนื่องจากจำนวนผู้โดยสารยังน้อย สายการบินนกแอร์ต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายพอสมควร โดยสายการบินนกแอร์ จะขอลดค่าธรรมเนียมสนามบิน ค่าธรรมเนียมการจอด ค่าธรรมเนียมนำร่อง ค่าธรรมเนียมสำนักงาน การบริการน้ำมันของอากาศยาน และลดภาษีสรรพสามิต

หลังจากนี้คณะกรรมาธิการฯ จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดูแนวทางช่วยเหลือ ส่วนปัญหาเรื่องการประกันรายได้ 75% หน่วยงานราชการยังติดขัดระเบียบที่ไม่สามารถดำเนินการได้ และต้องเป็นมติของรัฐบาล ซึ่งเป็นปัญหาหลัก ขณะที่สายการบินนกแอร์ ย้ำว่าถ้าไม่มีการประกันรายได้ก็จะไม่คุ้มทุน ทำให้สายการบินยังไม่สามารถเปิดเส้นทางประจำตามแผนเดิมได้

ขณะที่นายสุธี จุลชาต ประธานเจ้าหน้าที่สายปฏิบัติการ สายการบินนกแอร์ เปิดเผยว่า การเปิดสนามบินใหม่ โดยเฉพาะสนามบินที่ไม่เคยมีตลาดมาก่อนต้องใช้เวลาในการศึกษาตลาด ซึ่งโครงการท่าอากาศยานนานาชาติเบตง พอจะเริ่มโครงการก็มีการระบาดของโควิด-19 ทุกอย่างจึงถูกเลื่อนออกไป กระทั่งช่วงนี้ที่โควิดกำลังจะกลายเป็นโรคประจำถิ่น สายการบินนกแอร์จึงพยายามเปิดตลาดให้ได้ แต่ระหว่างนี้มีการเลื่อนไฟล์ทมาตลอด ซึ่งอาจเกิดจากการประชาสัมพันธ์ไม่เพียงพอ เป็นสาเหตุที่วันพรุ่งนี้ (18 มี.ค.2565) สายการบินนกแอร์จะมีไฟลท์กระตุ้นตลาดเบตง เพื่อให้ทุกคนทราบว่าสนามบินแห่งนี้เปิดแล้ว เหลือเพียงการสร้างตลาด ซึ่งขั้นตอนนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ

Back to top button