“หุ้นเอเชีย” ผันผวน! นลท.จับตาวิกฤตยูเครน-“สหรัฐ-จีน” แข่งขันการค้า

“หุ้นเอเชีย” ผันผวน! นลท.สถานการณ์สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน และประเด็นการแข่งขันทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดหุ้นเอเชียเปิดลบและการซื้อขายเป็นไปอย่างผันผวนเช้านี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่นวันนี้ รวมถึงสถานการณ์สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน

โดยดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 26,649.50 จุด ลดลง 3.39 จุด หรือ -0.01%, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 21,232.88 จุด ลดลง 268.35 จุด หรือ -1.25% และดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,207.15 จุด ลดลง 7.89 จุด หรือ -0.25%

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) แถลงวานนี้ว่า ญี่ปุ่นยังไม่มีแนวโน้มที่จะเห็นอัตราเงินเฟ้อแตะระดับเป้าหมายของ BOJ ที่ระดับ 2% แม้ราคาพลังงานพุ่งขึ้นก็ตาม ซึ่งจะทำให้ BOJ ยังคงต้องใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเป็นพิเศษต่อไป

สำหรับการแถลงของนายคุโรดะตอกย้ำถึงมุมมองด้านนโยบายการเงินที่ต่างกันอย่างมากระหว่าง BOJ และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% สู่ระดับ 0.25-0.50% ในการประชุมเมื่อวานนี้เป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี รวมถึงประกาศแผนปรับขึ้นดอกเบี้ยเพิ่มเติมด้วย

ด้านนักวิเคราะห์คาดว่า อัตราเงินเฟ้อฝั่งผู้บริโภคของญี่ปุ่นซึ่งอยู่ที่ 0.2% เมื่อเดือนม.ค. จะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่เกือบ 2% ตั้งแต่เดือนเม.ย. เนื่องจากผลกระทบจากการปรับลดค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่นั้นจะลดน้อยลง

นอกจากนี้ นักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างยูเครนและรัสเซีย ขณะที่ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ จะหารือทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำของจีนในวันนี้เกี่ยวกับการที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน รวมทั้งประเด็นการแข่งขันทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน และประเด็นอื่น ๆ ที่ทั้งสองฝ่ายมีความกังวลร่วมกัน

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 15,000 ตำแหน่ง สู่ระดับ 214,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ต้นปีนี้ และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 220,000 ราย

Back to top button