“จุรินทร์” นัดถก 3 ฝ่ายพรุ่งนี้ หาทางลดต้นทุนผลิต แก้ราคาอาหารสัตว์พุ่ง

“จุรินทร์” นัดถก 3 ฝ่ายทั้งเกษตรกร ผู้ประกอบการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พรุ่งนี้ (23 มี.ค.65) หาทางลดต้นทุนผลิต จากผลกระทบความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน  แก้ราคาอาหารสัตว์พุ่ง


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์จะยังไม่นำเรื่องราคาอาหารสัตว์ที่ปรับตัวสูงขึ้น เข้าหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัปดาห์นี้ เนื่องจากต้องรอให้ทุกฝ่ายมีความเห็นตรงกันก่อน โดยช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้ (23 มี.ค.2565) เตรียมหารือกับตัวแทนเกษตรกร ทั้งผู้ปลูกข้าวโพด มันสำปะหลัง ผู้เลี้ยงปศุสัตว์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาทางออกในการลดต้นทุนการผลิต เนื่องจากได้รับผลกระทบจากปัญหาความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน จากที่ยูเครนเป็นผู้ส่งออกข้าวสาลีรายใหญ่ของโลก จึงทำให้ต้นทุนอาหารสัตว์ปรับตัวสูงขึ้น

ต้องมาดูว่า มาตรการเดิมที่กำหนดไว้ในการช่วยชาวไร่ข้าวโพด ที่นำเข้าข้าวสาลี 1 ส่วน ต้องซื้อข้าวโพดในประเทศ 3 ส่วน ในสถานการณ์นี้ยังมีความเหมาะสมหรือไม่  เบื้องต้นอาจจะผ่อนมาตรการนี้เป็นการชั่วคราว เพื่อไม่ให้ต้นทุนอาหารสัตว์สูงเกินไป ดังนั้น ต้องควบคุมเพื่อไม่ให้กระทบไปยังราคาเนื้อสัตว์ต่างๆ ด้วย จึงต้องเร่งแก้ปัญหาโดยเร็ว” นายจุรินทร์ กล่าว

พร้อมระบุว่า สำหรับการกำกับดูแลราคาสินค้ายังอยู่ในระดับที่ดี โดยราคาสินค้าหลายชนิดที่จำเป็นต่อการอุปโภคบริโภค ยังทรงตัวทั้ง 18 หมวด โดยเฉพาะเนื้อสัตว์ที่ยังไม่ขึ้นราคาอย่างมีนัยสำคัญ สำหรับต้นทุนราคาสินค้าจากผลกระทบของสงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่เป็นต้นเหตุของราคาน้ำมันที่สูงขึ้นมากนั้น ได้เกี่ยวพันไปถึงต้นทุนการผลิตสินค้าอื่นๆ ที่ทำให้การนำเข้าวัตถุดิบ ทั้งอาหารสัตว์ ปุ๋ยเคมีสูงตามขึ้นไปทั้งหมด ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะกับประเทศไทยเท่านั้น

เราพยายามจะคลี่คลายตามสิ่งที่เราทำได้เต็มที่ และพยายามดูมาตรการผ่อนคลาย ให้ทั้ง 3 ฝ่าย เกษตรกร ผู้ประกอบการและผู้บริโภคอยู่ด้วยกันได้ ภายใต้ภาวะการสงครามที่เกิดขึ้น ถ้าสงครามคลี่คลาย ก็คิดว่าทุกอย่างจะกลับมาอยู่ในสภาพที่ดีขึ้น” รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ กล่าว

 

Back to top button